.

Bầu cử tổng thống Pháp: Ông Hollande dẫn trước đương kiêm Tổng thống Sarkozy

.

(ĐNĐT) - Với 99,9% số phiếu được kiểm, ứng cử viên đảng Xã hội Pháp Francois Hollande giành được 28,61% phiếu bầu, dẫn trước đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy, chỉ giành được 27,08% số phiếu trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp, Bộ Nội vụ Pháp cho biết sáng 23-4.

Trái, ứng cử viên đảng Xã hội Pháp, Francois Hollande và đương kim Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy.  Ảnh: Rian
Ông Francois Hollande (trái) và đương kim Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy. Ảnh: Rian

Ứng cử viên Mặt trận quốc gia cực hữu, bà Marine Le Pen về thứ ba với 18,05%, đánh bại ứng cử viên Mặt trận cánh tả, ông Jean-Luc Melenchon, người chỉ đạt 11.12% số phiếu. Ứng cử viên theo chủ trương ôn hòa, Francois Bayrou đứng thứ năm với 9,11% số phiếu. 5 ứng cử viên còn lại, mỗi người chưa vượt quá 2% số phiếu bầu.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Gueant cho biết, đã không xảy ra vụ việc lớn nào trong cuộc bầu cử ngày hôm qua, 22-4.

Tổng số cử tri đi bầu cử đạt 81%, với 12,5 triệu người đã bỏ phiếu, một kết quả lớn nhất trong lịch sử của nền cộng hòa thứ năm của Pháp do Tổng thống Charles de Gaulle lập ra vào năm 1958.

Kết quả chính thức sẽ được Bộ Nội vụ Pháp công bố lúc 20 giờ 00 giờ địa phương vào ngày thứ Tư tới, 25-4.

Các số liệu thăm dò sau khi các điểm bầu cử đóng cửa vào hôm qua cho thấy, ông Hollande có vẻ như sẽ đánh bại đương kim Tổng thống Sarkozy trong cuộc đua song mã ở vòng bầu cử kế tiếp.

3 cuộc khảo sát của các kênh truyền hình, phát thanh và báo chí Pháp cho thấy, ông Hollande sẽ đạt từ 54 đến 56% số phiếu bầu, trong khi ông Sarkozy sẽ chỉ đạt từ 44 đến 46% số phiếu bầu.

Quang Hiển (theo CNN, Rian)

;
.
.
.
.
.