.

Căng thẳng với Trung Quốc: Tổng thống Philippines cảnh báo láng giềng

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Philippines, Benigno Aquino cảnh báo các nước láng giềng rằng họ nên lo sợ về thái độ hung hăng đang gia tăng của Trung Quốc bằng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Tàu hải giám của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp với Philippines (Ảnh: Reuters)
Tàu hải giám của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp với Philippines (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Aquino nhấn mạnh rằng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc đã mở rộng trên một khu vực bao la và “ngày càng sát với” quần đảo Philippines.

“Trên thực tế, họ tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng biển này. Hãy nhìn vào những gì được loại trừ và cái mà họ đang tuyên bố”. Chỉ tay lên bản đồ, ông Aquino nói với các phóng viên ngày 23-4: “Đó là lý do tại sao các nước khác lo sợ trước những gì đang lộ ra”.

Những lời lẽ của ông Aquino được đưa ra ngay sau khi chính phủ của ông cho biết sẽ nêu vấn đề tranh chấp với Trung Quốc về bãi ngầm Scarborough ở cuộc gặp gỡ cấp cao giữa Philippines với Mỹ vào tuần tới.

Cũng vào hôm 23-4, Manila cho biết vấn đề bãi ngầm này sẽ được chính thức nêu lên tại cuộc đàm phán song phương giữa Bộ trưởng Ngoại giao Alberto del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin với Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vào tuần tới.

Hiện Manila và Bắc Kinh đang ở vào thế đối đầu qua vụ bãi ngầm Scarborough, một nhóm các đảo ở phía nam Biển Đông kể từ hôm các tàu Trung Quốc chốt chặn nỗ lực của Philippines trong việc bắt giữ ngư dân Trung Quốc đánh cá trong vùng biển Philippines vào đầu tháng 4.

Ông Aquino cho rằng, bãi ngầm Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế theo luật pháp quốc tế và đòi Trung Quốc những cứ liệu lịch sử về tuyên bố chủ quyền của mình.

Theo bản đồ hải quân Philippines, bãi ngầm Scarborough chỉ nằm cách đảo chính Luzon của Philippines 230 kilomet. Trong khi đó, đảo Hải Nam, đảo lớn gần nhất của Trung Quốc đối với bãi ngầm này là 1.200 kilomet về phía tây bắc.

Trong khi đó, trong một bài xã luận cuối tuần qua, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cảnh báo rằng, có thể xảy ra một “cuộc chiến qui mô nhỏ” để kết thúc vụ đối đầu Scarborough.

“Một khi chiến tranh nổ ra, Trung Quốc phải có một hành động cương quyết để phát đi một thông điệp rõ ràng tới thế giới bên ngoài rằng, Trung Quốc không muốn một cuộc chiến, nhưng nhất quyết không sợ chiến tranh”, bài xã luận trên viết.

Quang Hiển (theo Channelnewsasia)

;
.
.
.
.
.