.

Hai trận động đất liên tiếp ở Indonesia, cảnh báo sóng thần trên toàn Ấn Độ Dương

.

(ĐNĐT) - Hai trận động đất mạnh liên tiếp ở đảo Sumatra, Indonesia khiến các cơ quan chức năng đưa ra cảnh báo sóng thân trên toàn bộ các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Đại Tây Dương.

Một trận động đất mạnh 8,6 độ Richter đã làm rung chuyển bờ biển phía tây của đảo Sumatra, Indonesia vào lúc 8 giờ 38 phút 30 giây GMT (15 giờ 38 phút Việt Nam), cơ quan khảo sát địa lý Mỹ cho biết.

Vị trí động đất. Ảnh: CNN
Vị trí động đất. (Nguồn: CNN)

Tâm chấn nằm ở độ sâu 33 kilomet. Indonesia đã phát đi cảnh báo sóng thần cho khu vực Đại Tây Dương.

Cơ quan khảo sát địa lý Mỹ cho biết, trận động đất Aceh nằm cách thủ phủ Banda Aceh 495 km.

Hai giờ sau đó, trận động đất thứ hai cường độ 8,2 độ Richter cũng đã xảy ra ngoài khơi Sumatra, cũng theo Cơ quan khảo sát địa lý Mỹ, USGS.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát đi cảnh báo theo dõi sóng thần trên toàn bộ Đại Tây Dương. Theo trung tâm này, mực nước biển dâng cho thấy, một cơn sóng thần đã bộc phát. “Cơn sóng thần có thể rất dữ dội đối với một số bờ biển”, trung tâm trên cho biết.

Cảnh báo sóng thần được ban bố đối với các nước Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Úc, Myanmar, Thái Lan, Maldives, Malaysia, Pakistan, Somalia, Oman, Iran, Bangladesh, Kenya, Nam Phi và Singapore.

Đã có báo cáo về những đợt sóng cao 1 mét ngoài khơi tại Meulaboh, Indonesia, nhưng một số thành phố khác lại có báo cáo cho biết chỉ có sóng dưới 30 cm.

Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono cho biết trên truyền hình địa phương, rằng hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại tại vùng Aceh.

Khu vực có nguy cơ sóng thần cao nhất là các khu vực ven biển tại Aceh, đặc biệt là đảo Simeulue, một quan chức của cơ quan địa lý Indonesia, Prih Harjadi, cho biết trên kênh truyền hình Metro.

AP cho biết các rung chấn được cảm nhận ở Singapore, Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ. Các tòa nhà cao tầng ở bờ biển phía tây Malaysia bị rung lắc ít nhất một phút.

Văn phòng thảm họa Thái Lan cho biết, những người nằm dọc theo bờ biển phía tây tỉnh Andaman nên lưu ý đến cảnh báo và sơ tán.

Tại thủ đô Jakarta của Indonesia, có báo cáo cho rằng, mặt đất bị rung chuyển trong vòng 5 phút. Hiện người ta chưa thể liên lạc được với những người sống trong vùng động đất.

Hai trận động đất hôm nay nằm gần tâm với trận động đất năm 2004, ở độ sâu 33 km dọc theo vết đứt gãy chạy bên dưới Đại Tây Dương, ngoài khơi phía tây Indonesia và chạy đến tận Vịnh Bengal.

Gary Gibson, thuộc Trung tâm nghiên cứu địa chấn Melbourn, Úc cho biết, có vẻ như trận động đất chạy theo phương ngang hơn là phương thẳng đứng, vì vậy, ít khả năng nó sẽ gây ra một đợt sóng thần.

Ông còn cho biết thêm rằng, rung chấn chạy dọc ngoài khơi và vì thế không gây nên thiệt hại đáng kể.
Tại Banda Aceh, điện mất và người dân chạy đến những chỗ cao hơn, phát ngôn viên của Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia cho biết. Chính quyền các đảo Andaman và Nicobar đã ra lệnh cho người dân hãy ra khỏi những vùng trũng.

Hai trận động đất liên tiếp đã gợi lại những ký ức kinh hoàng về thảm họa động đất và sóng thần ở khu vực này vào năm 2004, làm chết hàng trăm nghìn người.

Vào năm đó, trận động đất mạnh đến 9,1 độ Richter  gây nên sóng thần, khiến 170.000 người Indonesia trong tổng số 230.000 người thiệt mạng ở 13 quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương.

.
Video clip người dân Indonesia hoảng loạn sau khi xảy ra động đất. (Nguồn: CNN)

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.