.

Hàn Quốc đề nghị làm rõ thông tin Trung Quốc hỗ trợ công nghệ tên lửa cho Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Hàn Quốc đã yêu cầu Trung Quốc phải làm rõ thông tin cho rằng, giàn phóng tên lửa trong cuộc duyệt binh tại Triều Tiên tuần trước có nguồn gốc từ Trung Quốc, một khả năng vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ chống Bình Nhưỡng.

ên lửa mới tại cuộc duyệt binh hôm Chủ Nhật, 15-4-2012 tại thủ đô Bình Nhưỡng.
Bệ phóng tên lửa mới tại cuộc duyệt binh hôm 15-4-2012 tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Dawn.com

Hôm 15-4, trong buổi duyệt binh lớn tại Bình Nhưỡng, người ta thấy một giàn tên lửa đạn đạo tầm xa mới. Các nhà phân tích tin rằng, xe chở tên lửa mới này dựa trên thiết kế từ một nhà máy chế tạo xe tải Trung Quốc, nơi sản xuất ra những giàn phóng như thế.

Nếu điều này được khẳng định, sự hỗ trợ về công nghệ của Trung Quốc có thể vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ được thông qua trong năm 2006 và 2009. Nghị quyết này cấm các nước, kể cả Trung Quốc, cung cấp bất kỳ vật chất nào liên quan tới vũ khí cho Triều Tiên.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giấu nói: “Chúng tôi yêu cầu phía Trung Quốc phải làm rõ thông tin nhìn nhận xe chuyên chở và giàn phóng tên lửa Triều Tiên qua một kênh ngoại giao”.

Hiện giới chức Hàn Quốc đang nghiên cứu hình ảnh xe chở giàn phóng mới của Triều Tiên. Tuy vậy, các thông tin trên chưa được làm rõ, vị quan chức nói trên cho biết.

HIS Jane’s, một tạp chí quốc phòng hàng đầu, cũng cho biết HĐBA LHQ “sẽ tiến hành điều tra” sự liên quan của Trung Quốc đối với chương trình tên lửa Triều Tiên.

Theo tạp chí trên, bệ phóng trên xe của Triều Tiên rõ ràng dựa trên mẫu thiết kế của Học viện số 9 thuộc tổ hợp công nghệ khoa học không gian Trung Quốc, còn gọi là nhà máy sản xuất xe tải.

Quang Hiển (theo Yonhap)

 
 

;
.
.
.
.
.