.

Hàn Quốc kết án thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc 30 năm tù giam

.

(ĐNĐT) - Tòa án quận Incheon của Hàn Quốc đã kết án 30 năm tù giam và xử phạt 20 triệu won (gần 18.000 USD) đối với thuyền trưởng người Trung Quốc Cheng Dawei, người đã đâm chết cảnh sát biển Hàn Quốc vào năm ngoái.

Viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ tháng 12-2011
Viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ tháng 12-2011

Thuyền trưởng 43 tuổi này bị cáo buộc đâm chết một nhân viên cảnh sát biển bằng dao và làm trọng thương một người khác ngày12-12 năm ngoái, sau khi các cảnh sát lên kiểm tra thuyền tại vùng biển Hàn Quốc trên Hoàng Hải.

Trong vụ đó, ngoài viên thuyền trưởng, còn có 8 người khác bị bắt giữ. Những người này cũng bị xét xử nhưng không có thông tin chi tiết về các mức án phạt. Các bị cáo sẽ gặp luật sư bào chữa vào tuần sau.

Vụ việc trên là lần thứ hai lực lượng tuần duyên Hàn Quốc thiệt mạng bởi ngư dân Trung Quốc trong vòng 4 năm qua. Sự việc làm dấy lên sự căm phẫn sâu rộng tại Hàn Quốc.

Seoul thúc giục Bắc Kinh phải mạnh tay hơn nữa với nạn đánh bắt cá trái phép, đồng thời phạt nặng hơn đối với những người vi phạm.

Hàn Quốc  đã công bố sẽ chi 932,4 tỷ won từ năm 2012 đến 2015 để trang bị tốt hơn cho các lực lượng tuần duyên như là một phần của việc trấn áp việc đánh bắt trái phép, trong đó có cả việc trang bị thêm vũ khí.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới Bắc Kinh hồi tháng 1 vừa qua, Hàn Quốc và Trung Quốc đã đồng ý tham vấn thường xuyên để giải quyết các vấn đề đánh cá trái phép của ngư dân Trung Quốc.

Quang Hiển (theo Bangkokpost, THX)

;
.
.
.
.
.