.

Hàng loạt vụ đánh bom ở Thái Lan, hơn 460 người thương vong

.

(ĐNĐT) - Ngày 31-3, đã xảy ra hàng loạt các vụ đánh bom tại miền nam Thái Lan, làm chết ít nhất 14 người và hơn 450 người bị thương.

2.jpg
Cảnh sát kiểm tra xác một ô-tô tại hiện trường vụ đánh bom ở Yala ngày 31-3-2012
4.jpg
Một người lính cứu hỏa bị thương được đưa đi cấp cứu, tại hiện trường vụ đánh bom Yala, miền nam Thái Lan, ngày 31-3-2012

Tại khu vực trung tâm thành phố Yala, 3 vụ đánh bom làm chết 9 người khi 2 quả bom phát nổ vào lúc 12 giờ trưa, làm rung chuyển khu vực trung tâm quận Muang.

Cảnh  sát cho biết, khối thuốc nổ cỡ 60-70 kilogam được nhồi vào các bình gas 15 kg, được đặt trên một xe bán tải Isuzu. Tại hiện trường, người ta thu thập được mảnh vỡ bình gas, các mạch điện và cáp điện.

20 phút sau đó, khi đã có đông người tụ tập tại hiện trường, thì trước một cửa hàng bán qua đêm, một chiếc xe Toyota có gắn bom nằm cách đó 20 mét đã phát nổ làm các cửa hiệu, xe ô-tô, xe máy gần đó bốc cháy.

Các camera giám sát đã ghi lại hình ảnh các nghi phạm và hai ô-tô dùng để tấn công. Chiếc Isuzu bị nghi ngờ đã được dùng trong vụ đánh bom mới đây tại chốt kiểm soát an ninh tại quận Raman.

Chưa đầy một giờ sau vụ nổ trên, tại khách sạn Lee Gardens Plaza tại quận Hat Yai, tỉnh Songkhla, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra sau khi có một tiếng nổ từ tầng hầm đỗ xe. 4 người đàn ông và 1 phụ nữ đã thiệt mạng, trong đó, người ta tìm thấy 3 thi thể dưới tầng hầm.

Ngoài những người thiệt mạng, còn có hơn 350 người đã bị thương do hít phải khói và bị các mảnh cửa kính vỡ làm bị thương.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết, chính quyền các địa phương đã được lệnh khẩn cấp điều tra và cấp cứu các nạn nhân.

Người đứng đầu nhóm điều tra của Sở phòng ngừa và giảm nhẹ thảm họa tỉnh Songkhla, Surin Weerasuk, cho biết, các chứng cứ ban đầu cho thấy có thể đã xảy ra một vụ đánh bom xe.

Một chuyên gia về bom cho biết, đám cháy có thể do chất nổ lỏng gây ra.

Tại tỉnh Pattani, một quả bom nhỏ đã phát nổ trong một cửa hàng thực phẩm và làm một nhân viên cảnh sát bị thương nhẹ.

Cảnh sát trưởng Songkhla, Thiếu tướng Suwit Choensiri và Tư lệnh quân đoàn 4, Trung tướng Udomchai Thamsarot đã ra lệnh thắt chặt an ninh tại các trung tâm mua sắm và khách sạn tại tỉnh này.

Đây là một trong những đợt tấn công đẫm máu nhất kể từ khi xảy ra các vụ nổ tại Hat Yai và trung tâm tỉnh Songkhla vào năm 2008. Trung tâm quản lý các tỉnh biên giới phía nam Thái Lan cho rằng, bạo lực leo thang là tín hiệu cho thấy các phiến quân không muốn thương lượng với chính quyền.

Quang Hiển (theo CNN, BangkokPost)
 

;
.
.
.
.
.