.

Mỹ công bố tội danh các nghi phạm vụ khủng bố 11-9

.

(ĐNĐT) - Mỹ công bố những tội danh của các nghi phạm trong vụ khủng bố 11-9, trong đó có chủ mưu của vụ tấn công là Khalid Sheikh Mohammed, tại một phiên tòa tội ác chiến tranh trên vịnh Guantanamo ngày 4-4.

 Mỹ đã công bố tội danh của thủ phạm Khalid Sheikh Mohammed, cùng 4 tòng phạm ngày 4-4-2012.  Ảnh: Getty
Nghi phạm Khalid Sheikh Mohammed (Ảnh: Getty)

Lầu Năm Góc cho biết, trước đó thủ phạm chính của vụ khủng bố, Khalid Sheikh Mohammed đã thừa nhận y chịu trách nhiệm từ đầu tới cuối của vụ việc. Mohammed bị buộc tội khủng bố.

4 nghi phạm còn lại gồm Walid Muhammad Salid Mubarak Bin ‘Attash, Ramzi Binalshibh, Ali Abdul Aziz Ali và Mustafa Ahmed Adam al Hawsawi, bị kết tội liên can tới âm mưu khủng bố.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nếu bị kết án, cả 5 nghi phạm sẽ bị kết án tử hình.

Trong vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, các nghi phạm này đã lên kế hoạch và triển khai các vụ tấn công tại New York, thủ đô Washington và Shanksville, dẫn đến cái chết của 2.976 người.

Cả 5 nghi phạm sẽ bị kết tội “khủng bố, cướp máy bay, âm mưu ám sát, tấn công thường dân, tấn công các mục tiêu dân sự, cố tình gây thương tích nghiêm trọng về thể xác, phá hủy tài sản, vi phạm luật chiến tranh". Các tội danh trên đều tương tự như những tội danh dành cho các bị cáo dưới thời tổng thống Bush.

Lầu Năm Góc cho biết, ngoài các luật sư bào chữa, mỗi nghi phạm đã được cung cấp thêm các luật sư có kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm nghề nghiệp về các trường hợp bị kết án tử hình để giúp bào chữa cho các bị cáo.

Một thẩm phán quân sự sẽ được chỉ định xét xử phiên tòa tại Vịnh Guantanamo. Trong vòng 30 ngày, các bị cáo sẽ được đem ra xét xử với các tội danh đã nêu.

Phiên tòa sẽ là một con dao hai lưỡi đối với ông Obama trước cuộc bầu cử tổng thống mà ông đang cố kiếm một nhiệm kỳ thứ hai.

Thông qua phiên tòa, các cử tri sẽ nhớ đến vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, một kỳ tích trong nhiệm kỳ tổng thống này của ông.

Tuy vậy, cử tri cũng không quên việc ông Obama đã không thực hiện được lời hứa trong thời gian tranh cử vào năm 2008 rằng, sẽ đóng cửa nhà tù trên vịnh Guantanamo.

Quang Hiển (theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.