.

Mỹ, Philippines diễn tập chiếm đảo nhỏ

.

Trung Quốc phản đối cuộc tập trận giữa Mỹ và Philippines, cho rằng động thái này làm gia tăng nguy cơ xung đột vũ trang.

Hải quân Mỹ và Philippines tập trận ở Vịnh Ulugan ngày 25-4.                   Ảnh: Reuters
Hải quân Mỹ và Philippines tập trận ở Vịnh Ulugan ngày 25-4.                           Ảnh: Reuters

Hàng ngàn binh sĩ Mỹ và Philippines ngày 25-4 đã triển khai tấn công giả định đánh chiếm một đảo nhỏ giàu năng lượng đang tranh chấp với Trung Quốc. Đây là một phần trong chương trình tập trận Balikatan (vai kề vai) ở đảo Palawan, phía Tây Philippines, diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Manila với Bắc Kinh gia tăng xung quanh khu vực gần bãi đá ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) trên Biển Đông.

Hãng Reuters dẫn lời Trung tướng Juancho Sabban, Tư lệnh quân đội ở phía Tây Philippines, cho biết tập trận với Mỹ nghĩa là 2 nước phối hợp với nhau để nâng cao khả năng chiến đấu của 2 bên. Tướng Sabban cũng cho biết, tập trận không nhằm vào Trung Quốc. “Không bao giờ có việc Trung Quốc được đề cập trong kế hoạch và việc thực hiện của chúng tôi”, Tướng Sabban nói. Ông cũng cho rằng, Bắc Kinh không nên lo lắng về cuộc tập trận Balikatan.

Trung tá Rommel Abrau, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm đổ bộ của lính thủy đánh bộ Philippines, cũng xác nhận tập trận không hướng vào Trung Quốc. Theo ông, Mỹ và Philippines chỉ mô phỏng cuộc tấn công vào một hòn đảo bị một nhóm khủng bố có vũ trang chiếm giữ. Các binh sĩ nỗ lực giành lại quyền kiểm soát, giải cứu các con tin và tiêu diệt đối phương. “Đây chỉ đơn thuần là hoạt động diễn tập nhằm cải thiện khả năng chung của chúng tôi”, ông Abrau nói.

Tuần trước, Trung Quốc nói rằng cuộc tập trận sẽ làm gia tăng nguy cơ đối đầu. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải ngày 25-4 khẳng định Bắc Kinh không châm ngòi cho tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, đồng thời cam kết đối thoại và dùng giải pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp. Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, ông Thôi Thiên Khải bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và cho rằng, một số người đã “cố tình gắn kết 2 vấn đề không liên quan: chủ quyền lãnh thổ và tự do hàng hải”.

Nhận định của quan chức ngoại giao Trung Quốc được đưa ra trước cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược với các quan chức cấp cao Mỹ vào tuần tới. Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn trấn an các đồng minh trong khu vực rằng, Washington sẽ là một đối trọng với Trung Quốc trên Biển Đông. Đây là một phần trong chiến dịch của ông nhằm hướng chính sách ngoại giao của Mỹ sang châu Á sau các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq.

Mỹ và Philippines vốn có hiệp ước phòng thủ chung từ năm 1951. Theo đó, cả hai nước sẽ hỗ trợ nhau nếu có một thách thức chiến tranh từ bên ngoài. Cuộc tập trận Balikatan kéo dài đến ngày 27-4 với sự tham gia của 4.500 binh sĩ Mỹ và 2.300 binh sĩ Philippines.

Cũng trong ngày 25-4, nhật báo Global Times của Trung Quốc khuyến cáo Bắc Kinh nên chuẩn bị một cuộc “chiến tranh quy mô nhỏ” với Manila, ngoài những lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng. Bài xã luận đăng trên Global Times viết: “Khi chiến tranh nổ ra, Trung Quốc phải có hành động cương quyết và gửi đi thông điệp rõ ràng với thế giới bên ngoài rằng Trung Quốc không muốn chiến tranh, nhưng chắc chắn là không sợ chiến tranh. Tuy nhiên, một cuộc chiến như thế là chưa thể kết thúc các tranh chấp ở biển”.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.