.

Mỹ, Philippines tập trận gần Biển Đông

.

Ngày 16-4, Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận chung trong lúc Manila có những căng thẳng mới với Trung Quốc xung quanh vấn đề chủ quyền trên Biển Đông.

Hải quân Philippines trên tàu Gregorio del Pilar.                                                    Ảnh: AFP
Hải quân Philippines trên tàu Gregorio del Pilar.                                                             Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, cuộc tập trận kéo dài đến ngày 27-4 mang tên Balikatan (Vai kề vai) với sự tham gia của 4.500 binh sĩ Mỹ và 2.300 binh sĩ Philippines.

Theo đó, các tàu của 2 nước diễn tập gần Biển Đông, cụ thể là tại đảo Luzon (phía Bắc) và Palawan (phía Tây Nam) của Philippines. Các quan chức của Mỹ và Philippines bác bỏ thông tin cho rằng Trung Quốc là mục tiêu giả định của cuộc tập trận. Trong bài phát biểu khai mạc tập trận, Tham mưu trưởng quân đội Philippines Jessie Dellosa cũng không đề cập cụ thể đến Trung Quốc và chỉ nói rằng, tập trận nhằm biểu dương sự ủng hộ của Mỹ đối với đồng minh yếu hơn.

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ Chính phủ Manila khẳng định không có lý do gì để tổ chức tập trận gây hấn với Trung Quốc. Theo người phát ngôn quân đội Philippines, Thiếu tá Emmanuel Garcia, tập trận không nhằm vào bất kỳ nước nào, không liên quan đến tranh chấp giữa Philippines với Trung Quốc, mà chỉ bảo vệ an ninh hàng hải, chống khủng bố, cũng như các lợi ích của Washington và Manila. Ông Garcia khẳng định sẽ không tập trận ở những nơi có tranh chấp hoặc những vùng biển không phải của Philippines. Trả lời phỏng vấn đài dzRB ngày 15-4, Abigail Valte, trợ lý phát ngôn của Tổng thống Philippines, cũng nói rằng tập trận Balikatan đã được lên kế hoạch từ trước.

Trong khi đó, Đại tá Curtis Hill thuộc lực lượng Hải quân Mỹ cho hay, các cuộc tập trận được tiến hành đồng thời ở những khu vực khác nhau trên khắp Philippines, bao gồm tập trận bắn đạn thật ở Nueva Ecija (tỉnh Luzon), tấn công đổ bộ ở Palawan, tiến hành bài tập chỉ huy ở Trại Aguinaldo. Cũng tại Trại Aguinaldo, các binh sĩ Mỹ và Philippines, cùng một số nước như Nhật Bản, Malaysia, Indonesia và Úc sẽ tập phản ứng đối với một trận động đất. Ngoài ra, các sự kiện khác còn tập trung vào sứ mệnh nhân đạo.
Các cuộc tập trận Balikatan năm nay diễn ra trong lúc Philippines và Trung Quốc đang có những căng thẳng mới trên Biển Đông sau vụ tàu chiến BRP Gregorio del Pilar của Manila đụng độ với 2 tàu của Bắc Kinh ở gần bãi đá ngầm Scarborough. Trung Quốc đã phản đối các cuộc tập trận quân sự liên quan đến Mỹ gần Biển Đông.

Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ tham gia tập trận với Philippines. Bộ Quốc phòng Trung Quốc mô tả hành động này là bằng chứng của “Tâm lý Chiến tranh Lạnh”. Song, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói với AFP rằng, ông sẵn sàng hỗ trợ Mỹ bằng việc cho Washington tham gia những cuộc tập trận chung như Balikatan.  

Sức mạnh Hải quân của Trung Quốc đang gia tăng, làm Philippines cùng nhiều nước khác trong khu vực lo lắng. Manila muốn thúc đẩy phòng vệ và gia tăng quan hệ với Mỹ để tạo ra sự đối trọng với Trung Quốc, trong khi Washington xem các cuộc tập trận này là cơ hội để biểu thị sự quan tâm đối với an ninh vùng Thái Bình Dương. Giới quan sát cho biết, không chỉ tập trận chung, Mỹ còn giúp Philippines tăng cường trang thiết bị quân sự phù hợp với khả năng tài chính của mình. Theo kế hoạch, Manila sẽ nhận thêm một chiến hạm khác từ Washington trong năm nay, ngoài chiến hạm Gregorio del Pilar đã được bàn giao cho Hải quân Philippines vào năm ngoái.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.