.

NATO bàn việc rút quân khỏi Afghanistan

Ngày 18-4, các Bộ trưởng của NATO bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày để bàn việc rút quân khỏi Afghanistan, chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 10 năm qua. Cuộc họp này diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Chicago (Mỹ) vào tháng 5 tới, sự kiện được cho là sẽ vạch ra lộ trình rút 130 binh sĩ khỏi Afghanistan.

Hãng AFP cho hay, tháng 11-2010, các nhà lãnh đạo của các nước thành viên thuộc NATO đã thống nhất chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho Afghanistan vào cuối năm 2014. Theo các quan chức NATO, số vụ tấn công ở Afghanistan đã giảm nhưng riêng ngày 15-4, có đến 51 người chết trong các vụ tấn công phối hợp. Người phát ngôn NATO Oana Lungescu cho rằng, các thách thức an ninh vẫn được đặt ra. Song, theo bà Lungescu, các vụ tấn công như thế không làm thay đổi chiến lược chuyển giao, mục tiêu, lịch trình vốn được thống nhất tại Hội nghị thượng đỉnh Lisbon vào tháng 11-2010.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng 27 người đồng cấp NATO sẽ đối thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào hôm nay (19-4) nhằm xoa dịu quan ngại của Mátxcơva đối với kế hoạch chuyển giao an ninh tại Afghanistan.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.