.

Ông Obama yêu cầu điều tra "tới nơi tới chốn" vụ "mật vụ mua dâm"

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Barack Obama cho biết, ông muốn mở một cuộc điều tra “đến nơi đến chốn” đối với vụ xì-căng-đan mua dâm có liên quan tới các nhân viên mật vụ Mỹ, đồng thời ông sẽ “nổi giận” nếu các cáo buộc đó là chính xác.

Các
Các nhân viên mật vụ Mỹ tháp tùng Tổng thống Obama tới Colombia. Không có nhân viên mật vụ nào bảo vệ trực tiếp tổng thống dính líu đến vụ xì-căng-đan (Ảnh: Getty)

Vụ mua dâm của 11 nhân viên Cơ quan Mật vụ và 5 lính Mỹ đã phủ bóng lên cuộc hội đàm của ông Obama cùng nguyên thủ các nước tại hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Cartagena, Colombia.

Cơ quan Mật vụ Mỹ đã đưa các nhân viên vi phạm về nước. Hiện một cuộc điều tra đang được tiến hành với các cáo buộc rằng, vào tối thứ Tư, 11-4, các nhân viên mật đã đưa gái điếm vào khách sạn Caribe, nơi họ lưu trú khi làm nhiệm vụ bảo vệ cho chuyến đi của Tổng thống Obama..

Trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Colombia, Juan Manuel Santos sau khi kết thúc hội nghị, Tổng thống Obama phát biểu: “Tôi muốn mở một cuộc điều tra sâu rộng và kỹ càng”.

“Nếu các cáo buộc trên báo chí là có thật, dĩ nhiên tôi sẽ nổi giận”, ông Obama nói.

Hiện quân đội Mỹ đang mở một cuộc điều tra riêng và tạm giam 5 nhân viên thuộc Bộ tư lệnh Nam Mỹ tại Mỹ Latinh dính líu tới vụ mua dâm.

Không ai trong số các nhân viên mật vụ và binh sĩ đó được phân công bảo vệ an ninh cá nhân cho tổng thống.

Tuy vậy, ông Obama nhấn mạnh rằng, bất kỳ nhân viên nào trong chuyến đi của ông cũng phải thi hành tốt nhất chức trách của mình bởi họ đại diện cho nước Mỹ.

“Thái độ tôn trọng của tôi đối với các nhân viên mật vụ cũng chẳng khác gì đối với các thành viên trong đoàn đang ngồi đây. Chúng ta đại diện cho nhân dân Mỹ. Và điều đó có nghĩa là chính chúng ta phải hành xử tốt nhất phẩm hạnh và liêm sỉ. Những gì được báo cáo cho thấy các tiêu chí đó chưa được tôn trọng”, ông Obama nói.

Trong khi mại dâm được phép ở một số vùng của Colombia, thì hành vi đó sẽ vi phạm các nguyên tắc của Cơ quan Mật vụ Liên bang Mỹ, bởi vì một phần nó có thể làm cho các điệp vụ bị tống tiền, cài cắm gián điệp và giúp kẻ thù trà trộn vào hàng ngũ an ninh, nghị sĩ Mỹ Peter King cho biết trên tờ New York Times.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney cho rằng, ông Obama vẫn tín nhiệm Mật vụ Liên bang và vụ việc không ảnh hưởng tới tình hình an ninh của tổng thống.

Quang Hiển (theo Channelnewsasia)

 

;
.
.
.
.
.