.

Ông Sarkozy nhận tiền của chính phủ Gaddafi trong cuộc bầu cử năm 2007?

.

(ĐNĐT) - Ứng cử viên Francois Hollande đã kêu gọi một cuộc điều tra tội phạm đối với ông Sarkozy, sau khi có tin cáo buộc đương kim tổng thống Pháp đã nhận 50 triệu euro (66,3 triệu USD) trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2007 từ tay nhà lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi.

Các tài liệu từ năm 2006 chúng tỏ rằng một quan chức thuộc chính phủ Gaddafi đã thu xếp để chuyển tiền cho ông Sarkozy thông qua một trung gian.  ảnh: Getty
Các tài liệu từ năm 2006 cho rằng một quan chức thuộc chính phủ Gaddafi đã thu xếp để chuyển tiền cho ông Sarkozy thông qua một trung gian. Ảnh: Getty

Ngày 28-4, báo mạng Pháp, Mediapart, tuyên bố rằng báo này đã có tài liệu của chính phủ Gaddafi nêu rõ chi tiết thỏa thuận về cung cấp ngân sách chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy. Theo Mediapart, trong tài liệu ghi ngày 10-12-2006, Giám đốc tình báo của Libya, Moussa Koussa đã cho ra lệnh bí mật chi tiền cho ông Sarkozy thông qua một trung gian.

Tuy nhiên, tài liệu trên chưa được kiểm chứng và Tổng thống Sarkozy gọi cáo buộc trên là một sự “kệch cỡm”.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình TF1 vào tháng trước, ông Sarkozy đã đề cập đến cáo buộc trên, vốn đã xuất hiện kể từ cuối năm ngoái, rằng: “Nếu Gaddafi cung cấp tiền cho chiến dịch, thì xin nói thẳng là tôi cũng không biết ơn lắm”.

Pháp từng ủng hộ cuộc can thiệp của NATO vào Libya năm 2011 và chiến dịch đó dẫn tới sự sụp đổ của chính phủ của ông Gaddafi sau hơn 40 năm cầm quyền. Hiện nhà lãnh đạo đã thiệt mạng và con trai ông là Saif al-Islam Gaddafi đang bị giam giữ tại Libya chờ ngày xét xử.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình của đài Euronews vào tháng 3-211, sau khi Pháp công nhận Hội đồng chuyển giao quốc gia Libya (NTC) là một chính quyền hợp pháp tại Libya, Saif al-Islam Gaddafi, tuyên bố rằng Libya đã đóng góp cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy.

Saif nói rằng: “Điều đầu tiên chúng tôi muốn tên hề này làm là trả lại tiền cho nhân dân Libya. Người ta ủng hộ ông để ông có thể giúp đỡ chúng tôi. Thế mà ông đã làm cho chúng tôi thất vọng.”

Saif còn cho biết thêm rằng, Libya có “toàn bộ chi tiết ngân hàng đối với các vụ chuyển tiền”. Mặc dù đã thề sẽ công bố các vụ chuyển tiền này nhưng những người thuộc chính phủ Gaddafi, trước cũng như sau khi sụp đổ, vẫn chưa hề chính thức công bố bất kỳ bằng chứng nào cho thấy họ đã cung cấp tài chính cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Sarkozy.

Về phía ứng cử viên Hollande, ông đang kêu gọi bầu ra một tổng thống trong sạch. Ông cho rằng, các tiết lộ này xảy ra khi chỉ còn ít ngày nữa là tới vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống và sự việc này không thể nói là kệch cỡm. Giờ là lúc công lý cần được lên tiếng: một là thiết lập sự kiện và điều tra, hai là hãy cung cấp bằng chứng cho thấy các cáo buộc đó là giả mạo.

Tài liệu lưu trữ của Ủy ban quốc gia về tài khoản và tài chính chính trị về cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2007 cho thấy, ứng cử viên Sarkozy tuyên bố đã nhận được 21,3 triệu euro (28,2 triệu USD) tiền đóng góp cho chiến dịch tranh cử.

Hiện ứng cử viên Hollande và ông Sarkozy đang là đối thủ trong cuộc đua song mã vào ngày 6-5 tới. Trong vòng một, ông Hollande đã dẫn trước ông Sarkozy với tỷ lệ sát sao, lần lượt là 28,6 và 27,2% số phiếu bầu.

Nếu đắc cử, ông Hollande sẽ là tổng thống cánh tả đầu tiên của Pháp kể từ khi Tổng thống Francois Mitterrand ra đi vào năm 1995.

Quang Hiển (theo CNN)

;
.
.
.
.
.