.

Philippines đưa thêm tàu đến Biển Đông

Ngày 12-4, Philippines đã đưa tàu thứ hai đến các đảo nhỏ trên Biển Đông nhằm nỗ lực bảo vệ chủ quyền trong lúc căng thẳng với Trung Quốc.

Hãng AFP dẫn lời các nhà chức trách cho hay, tàu thăm dò và cứu hộ dài 56m đã xuất hiện cùng với tàu chiến lớn nhất của Philippines tại bãi đá ngầm Scarborough, nơi tàu của Manila bị 2 tàu Trung Quốc chặn lại khi truy bắt các ngư dân của Bắc Kinh thâm nhập và đánh bắt cá trái phép. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez khẳng định: Sứ mệnh của tàu là bảo vệ vùng biển của Manila. Song, người phát ngôn này nhấn mạnh Philippines vẫn muốn nhanh chóng kết thúc căng thẳng trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình. Ông Hernandez còn bày tỏ tin tưởng rằng cả hai phía sẽ tìm ra giải pháp ngoại giao mà mỗi bên đã cam kết.

Theo AP, các quan chức Philippines đã đề xuất giải quyết sự bế tắc tại bãi đá ngầm Scarborough nhưng không tiết lộ chi tiết về đề xuất này. Căng thẳng giữa Philippines với Trung Quốc xung quanh vấn đề chủ quyền trên Biển Đông đã bước vào ngày thứ ba. Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario nói rằng, tàu của lực lượng phòng vệ biển sẽ thay thế tàu chiến của nước ông để hiện diện trên Biển Đông. Tuy nhiên, theo giới quan sát, động thái này có thể làm suy yếu vị thế của Manila.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.