.

"Tên lửa mới của Triều Tiên chỉ là mô hình"

.

(ĐNĐT) - Hai chuyên gia tên lửa của Đức cho rằng, tên lửa đạn đạo liên lục địa mới mà Triều Tiên trưng bày trong cuộc duyệt binh hôm 15-4 chỉ là mô hình trưng bày cho đẹp mắt.

Tên lửa mới được Triều Tiên phô diễn trong cuộc duyệt binh ngày 15-4 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, tại thủ đô Bình Nhưỡng.  Ảnh: Yonhap
Tên lửa mới được Triều Tiên phô diễn trong cuộc duyệt binh ngày 15-4 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Ảnh: Yonhap

Bình Nhưỡng đã phô diễn các tên lửa trên các giàn phóng trong buổi duyệt binh nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Cuộc phô diễn đã gây ra một sự đồn đoán rộng rãi về khả năng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh bất thành hôm 13-4.

Trong một blog viết bằng tiếng Anh đăng tải tuần trước, Markus Schiller và Robert H.Schmucker, hai chuyên gia phân tích tại Viện công nghệ Schmucker, Đức, cho rằng: “Mới nhìn, tên lửa đó có tầm bắn lên tới 10.000 kilomet. Tuy vậy, nếu nhìn kỹ sẽ lộ ra rằng tên lửa trình diễn đó chỉ là vật trưng bày. Không có bằng chứng cho thấy Triều Tiên thực sự có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể hoạt động được”.

Theo hai chuyên gia trên, nếu nhìn gần hơn, người ta không thể tìm thấy một mặt chia cắt đầu đạn thực sự trên tên lửa đã trưng bày. Ngoài ra, hai chuyên gia còn cho biết, tên lửa cơ động trên đường cỡ này luôn sử dụng nhiên liệu rắn. Ấy vậy mà các thành phần nhìn thấy được ở mỗi tầng của tên lửa trông giống như các van bơm vào hoặc thải ra của chất nổ đẩy dạng lỏng.

Họ nghi ngờ xe dựng và phóng tên lửa có tải trọng tối đa là 122 tấn, quá lớn cho một tên lửa nặng chưa tới 40 tấn.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, các tên lửa này chỉ là mô hình trưng bày”, hai chuyên gia trên viết.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.