.

Triều Tiên có tên lửa mới

.

Trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15-4, CHDCND Triều Tiên dường như hé lộ tên lửa mới.

Ông Kim Jong-un phát biểu trong lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.                                                                                                                                                  Ảnh: AP
Ông Kim Jong-un phát biểu trong lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.                                                                                                                        Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã dự lễ duyệt binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành với sự tham dự của hàng ngàn binh sĩ cùng các vũ khí hiện đại như xe tăng, tên lửa và máy bay quân sự. Hãng AP cho biết, trong cuộc duyệt binh này, CHDCND Triều Tiên dường như hé lộ tên lửa mới. Các nhà phân tích ở Nhật Bản và Hàn Quốc nói rằng, tên lửa trưng bày tại Bình Nhưỡng là mới và lớn hơn so với tên lửa được tiết lộ trước đó. Còn theo những người CHDCND Triều Tiên tham dự lễ duyệt binh, đây là lần đầu tiên họ thấy tên lửa mới. Song, các quan chức quân đội chưa xác nhận về thiết kế chính xác của tên lửa này.

Sohn Young-hwan, nhà khoa học về tên lửa của Hàn Quốc, cho rằng tên lửa mới có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung, chứ không phải là tên lửa đạn đạo liên lục địa (còn gọi là ICMB). Tuy nhiên, Ham Hyeong-Pil thuộc Viện Phân tích quốc phòng Hàn Quốc nói rằng, tên lửa mới dường như dài hơn cả tên lửa tầm trung Musudan. Theo chuyên gia này, Musudan dài 12m, có tầm bắn từ 3.000 - 4.000km, nhưng tên lửa mới có thể bắn xa thêm ít nhất 1.000km. Ông Ham Hyeong-Pil khẳng định CHDCND Triều Tiên phát triển tên lửa tầm xa mới. Giới quan sát còn dự đoán CHDCND Triều Tiên đang có tên lửa lớn và mạnh hơn tên lửa Unha-3, thậm chí có tầm bắn hơn 10.000km. Thực tế, tên lửa có tầm bắn 4.000km có thể chạm đến các căn cứ của Mỹ trên đảo Guam và Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong lúc các quốc gia ở khu vực Đông Bắc Á vẫn tìm hiểu về vụ phóng tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh của CHDCND Triều Tiên thất bại, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phát biểu lần đầu tiên trên truyền hình kêu gọi hướng đến “chiến thắng cuối cùng”. Đài truyền hình quốc gia CHDCND Triều Tiên (KCTV) đã truyền hình trực tiếp bài phát biểu dài 22 phút với nội dung ca ngợi ông Kim Nhật Thành và ông Kim Jong-il.

Ông Kim Jong-un gọi cố Chủ tịch Kim Nhật Thành là nhà lãnh đạo vĩnh cửu của đất nước, đồng thời ca ngợi quân đội mà ông Kim Jong-il đã xây dựng. Ông nhấn mạnh rằng, hòa bình là quan trọng, nhưng niềm tự hào dân tộc còn quan trọng hơn. Theo nhà lãnh đạo gần 30 tuổi này, quân đội sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong việc điều hành đất nước, như thời ông nội và cha của ông. “Chúng ta hãy hướng đến chiến thắng cuối cùng”, Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Triều Tiên và Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên nói.

Hãng Reuters dẫn lời các chuyên gia của CHDCND Triều Tiên cho rằng, bài phát biểu của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un dường như nhắc nhở người dân về những ngày hạnh phúc dưới thời ông Kim Nhật Thành. Theo giáo sư Koh Yu-hwan tại Đại học Dongguk, điều này minh chứng phong cách lãnh đạo mới của kỷ nguyên Kim Jong-un. Hãng AP nhận định: Phát biểu của Kim Jong-un đã xây dựng chân dung ông là nhà lãnh đạo quân đội mạnh mẽ và không sợ các cường quốc khác. Mặc dù vụ thử vào cuối tuần qua thất bại, tên lửa chỉ sau khi rời bệ phóng đã rơi thành nhiều mảnh trên khắp biển Hoàng Hải, nhưng bài phát biểu của ông Kim Jong-un ngày 15-4 thể hiện niềm tin của nhà lãnh đạo trẻ này và là dấu hiệu cho thấy ông vững vàng khi điều hành đất nước. Theo giới quan sát, điều này trái với ông Kim Jong-il bởi trong những năm tháng cuối cùng không có bài phát biểu nào trước công chúng và cũng không có sự kiện nào lớn diễn ra ở CHDCND Triều Tiên.

Thử hạt nhân lần ba?


Trong lúc đó, qua những hình ảnh vệ tinh mà giới tình báo thu thập và vụ phóng tên lửa vào ngày 13-4, nhiều quốc gia cũng như các nhà quan sát đều cho rằng, CHDCND Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần ba, như từng làm vào các năm 2006 và 2009. Những người chỉ trích vụ phóng tên lửa hoài nghi đây là một phần trong nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và sẽ tấn công Mỹ.

Hãng AP cho biết, các nhà phân tích ở những nước khác quan ngại rằng, nhà lãnh đạo mới Kim Jong-un sẽ điều hành đất nước xây dựng một chương trình vũ khí hạt nhân, đe dọa đến Hàn Quốc và Mỹ.
 

 

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.