.

Triều Tiên đã sẵn sàng phóng vệ tinh

.

(ĐNĐT) - Ngày 10-4, giới chức không gian của Triều Tiên cho biết toàn bộ việc lắp ráp và công tác chuẩn bị cho kế hoạch phóng vệ tinh đã hoàn tất.

nh vệ tịnh Kwangmyongsong-3 do hãng tin KCNA của Triều Tiên công bố hôm 8-4-2012.
Hình ảnh vệ tịnh Kwangmyongsong-3 do Triều Tiên công bố hôm 8-4-2012.

Tại một cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng, các quan chức Triều Tiên cho biết, việc phóng tên lửa 3 tầng sẽ diễn ra từ 12 đến 16-4, là một phần của các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Phó giám đốc Cơ quan thám hiểm vũ trụ thuộc Bộ Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên, Ryu Gum Chol nói: “Toàn bộ việc lắp ráp và công tác chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh đã được hoàn tất”.

Ông Ryu cho biết, việc phóng vệ tinh có nghĩa là sự phát triển hòa bình về chương trình thám hiểm không gian của Triều Tiên. Mọi sự giả định rằng, vụ phóng là việc phát triển công nghệ tên lửa trá hình đều “vô nghĩa”.

Trước đó, hôm 8-4, khoảng 30 phóng viên nước ngoài đã được mời tham quan bãi phóng và trung tâm chỉ huy và điều khiên tên lửa tại Tongchang-ri, Triều Tiên. Họ đã tận mắt nhìn thấy tên lửa 3 tầng Unha-3 đã được lắp vào vị trí tại bãi phóng vùng tây bắc Triều Tiên.

Mỹ và các nước khác cho rằng, đây có thể là một vụ phóng thử tên lửa tầm xa, vốn có thể bắn tới Mỹ và các mục tiêu khác. Việc phóng vệ tinh sẽ vi phạm một thỏa thuận của Mỹ với Triều Tiên hôm 29-2. Theo thỏa thuận đó, Mỹ sẽ viện trợ 240.000 tấn lương thực, đổi lại, Triều Tiên sẽ ngừng làm giàu Uranium và ngừng thử tên lửa tầm xa.

Hiện có nguồn tin tình báo từ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ ba. Phía Mỹ cũng đã kêu gọi Triều Tiên hãy dừng các hoạt động này để tránh gây căng thẳng thêm nữa.

Quang Hiển (theo Time)

;
.
.
.
.
.