.

Trung Quốc cam kết thắt chắt quan hệ với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 23-4, trong một cuộc gặp gỡ phái đoàn của Đảng Lao động Triều Tiên tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cam kết sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ với Triều Tiên.

 do Trưởng Ban Đối ngoại Đảng Lao động Triều Tiên (KWP) Kim Yong-il
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Trưởng ban đối ngoại Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-il tại Bắc Kinh ngày 23-4. Ảnh: THX

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao sau vụ phóng tên lửa tầm xa bất thành hôm 13-4 của Bình Nhưỡng. Bình Nhưỡng cho biết, vụ phóng là nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo quan sát trái đất, trong khi phương Tây và một số nước trong khu vực gọi đó là một vụ thử tên lửa tầm xa trá hình.

Sau vụ phóng 3 ngày, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ phóng là gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc không phủ quyết lên án này của HĐBA.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp gỡ ngày hôm qua, 23-4, với đại diện của Đảng Lao động Triều Tiên, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh mối quan hệ khắn khít giữa Trung Quốc với Triều Tiên.

Ông Hồ Cẩm Đào nói rằng, Trung Quốc và Triều Tiên sẽ làm hết mình vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Truyền hình Trung Quốc dẫn lời ông Hồ Cẩm Đào rằng: “Chúng ta sẽ thực hiện quan hệ truyền thống giữa hai nước, đẩy mạnh thông tin chiến lược và hợp tác trong các vấn đề quốc tế quan trọng vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 23-4, Triều Tiên đã cảnh báo sẽ có những hành động đặc biệt để biến các mục tiêu quan trọng tại Hàn Quốc thành tro bụi trong vài phút.

Washington cáo buộc Bắc Kinh cung cấp công nghệ cho Bình Nhưỡng

Trong một diễn biến khác, ngày 23-4 tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết Mỹ cáo buộc Trung Quốc cung cấp cho Triều Tiên công nghệ phóng tên lửa.

Ông Carney nói tới giàn phóng tên lửa bị nghi có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được triển lãm tại thủ đô Bình Nhưỡng trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15-4.

“Chúng tôi đã nêu các cáo buộc này với chính phủ Trung Quốc như là một phần của việc tham khảo sát sao mà chúng tôi đang tiến hành về Triều Tiên”, ông Carney nói.

Ông Carney còn cho biết, Mỹ sẽ “tiếp tục làm việc với cộng đồng quốc tế, kể cả Trung Quốc, thực thi các biện pháp cấm vận chống lại chương trình tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Giới chức hàng đầu Mỹ tin rằng, Hubei Sanjing, một công ty Trung Quốc, đã bán các phụ tùng sử dụng trong việc xây dựng giàn phóng nói trên, tờ Wall Street Journal cho biết.

Quang Hiển (theo BBC, Rian)

;
.
.
.
.
.