.

Bác sĩ giúp tìm ra bin Laden lãnh án 33 năm tù

.

(ĐNĐT) - Truyền hình địa phương Pakistan cho biết, một bác sĩ bị cáo buộc giúp CIA tìm ra Osama bin Laden đã bị phạt tù 33 năm vì tội phản bội tổ quốc.

Ngôi nhà nơi Osama bin Laden trú ẩn trong nhiều năm tại thị trấn Abbottabad, Pakistan cho đến khi bị bố ráp và tiêu diệt vào tháng 5-2012  Ảnh: telegraph.co.uk
Ngôi nhà nơi Osama bin Laden trú ẩn trong nhiều năm tại thị trấn Abbottabad, Pakistan cho đến khi bị bố ráp và tiêu diệt vào tháng 5-2012. Ảnh: telegraph.co.uk

Bác sĩ Shakil Afridi đã bị cáo buộc tiến hành một chiến dịch tiêm vắc-xin giả mạo để giúp tình báo Mỹ lần theo dấu vết bin Laden tại thị trấn Abbottabad, nơi y bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trong một cuộc bố ráp vào tháng 5-2011.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi phóng thích Afridi với lý lẽ rằng, ông hành động là để phục vụ cho lợi ích của Pakistan và Mỹ.

Ngay sau xảy ra vụ bố ráp vào nhà của bin Laden, bác sĩ Afridi đã bị bắt vì âm mưu chống nhà nước Pakistan.

Trong một phiên tòa công lý của bộ lạc tại quận Khyber, Afridi đã nhận tội và đã bị phạt tiền 3.500 USD.

Giới chức Mỹ từng hy vọng Pakistan, nước nhận hàng tỷ USD viện trợ của Mỹ, sẽ phóng thích Afridi, người bị bắt giam sau chiến dịch đơn phương của Mỹ dẫn tới việc tiêu diệt bin Laden, một vụ việc gây phương hại tới quan hệ với Islamabad.

Vào đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS rằng, Afridi và nhóm của ông là một chìa khóa trong việc tìm ra bin Laden. Ông Panetta cho rằng, Afridi  không làm gì để phản bội hoặc phương hại tới Pakistan.

Chính Afridi đã giúp lấy DNA của bin Laden, một việc làm giúp xác định vị trí của bin Laden.

Việc tống giam dường như đã làm cho đồng minh Mỹ nổi giận ở thời điểm nhạy cảm. Hiện cả hai phía đều đang ở trong  tình thế khó khăn qua việc tái mở lại tuyến đường viện trợ hàng hóa cho binh sĩ NATO tại Afghanistan.

Quang Hiển (theo Reuters, BBC)
 

;
.
.
.
.
.