.

Báo Quân giải phóng Trung Quốc cảnh cáo Philippines

.

(ĐNĐT) - Ngày 10-5, PLA Daily, tờ nhật báo của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã có bài viết cảnh báo Philippines về bãi ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) và cho rằng, quân đội nước này sẽ không cho phép ai cướp đi chủ quyền đối với hòn đảo từ tay Trung Quốc.

Hải quân Philippines cắm cờ tại một mỏm đá ở khu vực bãi ngầm Scarborough.  Ảnh: top8trends.com
Hải quân Philippines cắm cờ tại một mỏm đá ở khu vực bãi ngầm Scarborough. Ảnh: top8trends.com

Dưới nhan đề “Đừng cố lấy đi một tấc đất của Trung Quốc”, tờ nhật báo trên viết: “Chúng tôi muốn nói rằng, bất kỳ kẻ nào cố tình cướp đi chủ quyền của Trung Quốc đối với đảo Hoàng Nham sẽ không được chính phủ, quân đội và nhân dân Trung Quốc cho phép”.

Thay vào đó, cũng theo tờ báo, khôn ngoan nhất là nên từ bỏ các ý đồ và tuân thủ luật pháp quốc tế để được nhân dân Trung Quốc tha thứ và sự khoan hồng của cộng đồng quốc tế.

Theo PLA Daily, Trung Quốc đã tỏ ra kiềm chế với những sự việc trên bãi ngầm Scarborough. Trung Quốc đã "chịu nhiều nhục nhã khi chủ quyền của mình bị xâm phạm và lãnh thổ bị chia cắt khi đất nước còn nghèo và yếu". Giờ đây, Trung Quốc đang theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập vì hòa bình.

Phía Philippines đang gia tăng nỗ lực để leo thang căng thẳng và tiếp tục đưa tàu tới Scarborough, là lặp đi lặp lại những tuyên bố sai trái, làm công luận Philippines và cộng đồng quốc tế hiểu sai, đồng thời kích động tình cảm công chúng. Những việc làm đó đã phá hoại quan hệ song phương.

Trước đó, một người dẫn chương trình tin tức của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã "nhỡ mồm" tuyên bố Philippines là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, một sơ suất gây khó xử trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang leo thang liên quan tới vấn đề tranh chấp biển, đảo.

Vụ việc xảy ra khi cô He Jia đang dẫn một chương trình truyền hình tối 7-5 và chương trình sau đó được phát lại trên trang mạng của CCTV.

Trong lúc dẫn cô nói: "Tất cả chúng ta đều biết rằng Philippines là phần lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc và Philippines thuộc chủ quyền Trung Quốc. Đó là sự thật không thể bàn cãi".

Giới chức CCTV từ chối bình luận về sơ suất này và cũng không cho biết đài này có xin lỗi hay không.

Trung Quốc cảnh báo công dân tại Philippines

Cũng trong ngày hôm nay, Trung Quốc thông báo với các công dân mình rằng, họ không an toàn tại Philippines và truyền thông Trung Quốc còn cảnh báo chiến tranh, giữa lúc căng thẳng qua tranh chấp chủ quyền ở đảo Hoàng Nham/Scarborough leo thang.

Các cơ quan du lịch Trung Quốc thông báo đã dừng các tuyến du lịch tới Philippines theo lệnh của chính phủ. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila khuyến cáo công dân của mình tại Philippines hãy ở trong nhà trước các kế hoạch biểu tình.

Những cảnh báo an toàn diễn ra giữa lúc truyền thông nhà nước tại Trung Quốc cảnh báo nước này sẵn sàng các biện pháp có thể nhằm kết thúc cuộc đối đầu tại bãi ngầm Scarborough.

Trong một bài xã luận, tờ Trung Quốc Nhật báo nêu rõ: “Cho dù chúng ta có muốn thảo luận vấn đề, giới lãnh đạo hiện thời ở Philippines đang có ý định thúc ép chúng ta vào bước đường cùng, và không còn cách nào khác là sử dụng vũ lực”.

Quang Hiển (theo THX, CNA, TTXVN)

;
.
.
.
.
.