.

Châu Âu tìm giải pháp tăng trưởng

.

Các lãnh đạo của 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 23-5 nhóm họp ở thành phố Brussels (Bỉ) để tìm giải pháp kiềm chế khủng hoảng nợ công và quan trọng hơn là thúc đẩy việc làm, tạo tăng trưởng. Hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ vạch ra những đường hướng để cứu châu Âu, trong đó có việc giữ Hy Lạp ở lại với đồng euro.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande được kỳ vọng là cứu cánh cho khối eurozone.                                           Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande được kỳ vọng là cứu cánh cho khối eurozone. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên ông Francois Hollande dự Hội nghị Thượng đỉnh EU trên cương vị Tổng thống Pháp. Ông được người dân Pháp và châu Âu kỳ vọng là cứu cánh cho khối eurozone khi chủ trương tăng trưởng hơn là dè xẻn chi tiêu ngân sách. Hãng Reuters cho hay, ông sẽ có được sự ủng hộ của Thủ tướng Ý Mario Monti, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso. Riêng Thủ tướng Đức Angela Merkel chưa có dấu hiệu gì cho thấy bà sẽ phản đối chủ trương của nhà lãnh đạo Pháp. Trong việc đối phó với khủng hoảng nợ công, bà Merkel nhận được sự hậu thuẫn của Hà Lan, Phần Lan, Áo và một số thành viên nhỏ hơn thuộc khối eurozone.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cảnh báo 17 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu đang đứng bên bờ suy thoái nghiêm trọng. Tổ chức này đã kêu gọi các Chính phủ và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhanh chóng hành động để không tạo ra những hiệu ứng lan tỏa toàn cầu. Theo OECD, đây chính là mối đe dọa lớn nhất với nền kinh tế thế giới.

Thực tế, khủng hoảng bầu cử ở Hy Lạp khi nước này phải bỏ phiếu lại lần hai phủ bóng lên cả khối eurozone. Càng lúc càng có thêm nhiều báo cáo rằng, các nhà đầu tư và người dân lo lắng rút tiền ra khỏi các ngân hàng châu Âu. Trong lúc đó, tỷ lệ thất nghiệp vẫn là bài toán khó cho các Chính phủ.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.