.

Đã tìm được 12 thi thể vụ máy bay Nga rơi

.

(ĐNĐT) - Các nhân viên cứu hộ đã đưa được 12 thi thể ra khỏi hiện trường vụ rơi máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga hôm 9-5.

Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: RIAN
Hiện trường vụ rơi máy bay (Ảnh: RIAN)

Các thi thể đã được đưa đến hiện trường điều phối tìm kiếm chính tại Pasir Mangis ở đảo Tây Java. Thông tin này được ủy ban của Nga tham gia điều tra vụ tai nạn xác nhận.

Tùy viên báo chí Đại sứ quán Nga tại Jakarta, Dmitry Solodov cho biết: “Ủy ban của Nga đang làm việc chặt chẽ với các sở chỉ huy của Indonesia để tìm ra những tình huống của vụ rơi máy bay và các nỗ lực cứu hộ. Theo phía Indonesia cho biết, họ đã tìm được 12 thi thể".

Chiếc máy bay đã đâm vào dốc đứng ngọn núi ở độ cao 5.200 feet (1.600 mét) trong một chuyến bay trình diễn gần Jakarta. Trên máy bay có 8 người Nga, kể các  phi hành đoàn.

Các toán cứu hộ Indonesia cuối cùng đã tiếp cận được hiện trường vào ngày 11-5 bằng cách thả dây và đu xuống từ trực thăng. Một số toán khác đang tới hiện trường bằng đường bộ, họ  hy vọng phát quang hiện trường để các trực thăng có thể đáp xuống và đưa các thi thể nạn nhân và xác máy bay ra ngoài.

Lỗi là do phi công?

Trong khi đó, các thử nghiệm mô phỏng được thực hiện tại một trung tâm nghiên cứu bay gần Moscow đưa ra ý kiến cho rằng, dường như lỗi của phi công chính là nhân tố gây ra tai nạn, tờ Izvestia cho biết ngày 11-5.

Theo đó, qua các thử nghiệm khác nhau, người ta kết luận không có ai có thể đứng đằng sau vụ tai nạn này.

Hệ thống nhận biết mặt đất và cảnh báo (TAWS) của máy bay Sukhoi SSJ-100 sẽ thông báo cho các phi công các chướng ngại vật đang tới gần, trung tâm nói trên cho biết.

Do đó, người phi công không thể nào bỏ qua được tín hiệu báo động. Nếu có nguy hiểm, hệ thống này sẽ đưa một thông điệp cảnh báo vào màn hình trung tâm, cùng lúc một đèn báo màu đỏ sẽ lóe sáng và một cảnh báo bằng lời nói cũng cất lên.

Ngoài ra, các hệ thống tự động có thể can thiệp để cố gắng giúp chiếc máy bay tránh đâm vào nơi nào đó.

Như vậy, theo nguồn tin trên, các phi công có thể đã tắt hệ thống cảnh báo để nói chuyện với hành khách hoặc giới thiệu với họ quanh buồng lái.

Tuy vậy, các chuyên gia nghiên cứu bay lại bác bỏ kết quả của các thử nghiệm, bởi họ cho rằng, các kết quả chưa nêu lên được một bức tranh đầy đủ về sự việc.

Các chuyên gia cho rằng, việc giải mã các hộp đen là quan trọng nhất, nó tái hiện lại các thông số trong chuyến bay vào thời điểm máy bay rơi. Tuy nhiên, hiện các hộp đen của máy bay vẫn chưa được tìm thấy.

Theo ông Pogosyan, cựu chủ tịch hãng Sukhoi, hiện vẫn còn quá sớm để nói rằng liệu đây có phải tai nạn là lỗi của phi công gây ra hay không.

Cũng trong ngày 11-5, người đứng đầu của tập đoàn United Aircraft (UAC), Mikhail Pogosyan cho biết tại Jakarta rằng: “Đã không có lỗi kỹ thuật nào với chiếc máy bay cho đến khi xảy ra thảm họa. Điều đó được xác nhận bởi vì chiếc máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên một cách hoàn hảo”.

Ngày 11-5, người đứng đầu cơ quan hàng không Indonesia cho biết: “Chuyến bay của chiếc Sukhoi Superjet 100 đã được thực hiện với sự tuân thủ đầy đủ các quy định quốc tế và Indonesia. Chiếc máy bay có đủ hồ sơ cần thiết và thực hiện chuyến bay tuân thủ lộ trình cho phép”.

Quang Hiển (theo Rian)
 

;
.
.
.
.
.