.

Hàn Quốc bắt hai người nghi làm gián điệp cho Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 31-5, cảnh sát Hàn Quốc cho biết, đã bắt giữ hai người đàn ông vì tình nghi làm gián điệp cho Triều Tiên.

 Hàn Quốc nghi Triều Tiên gây nghẽn sóng, ảnh hưởng đến hàng trăm chuyến bay trong nước và quốc tế.  Ảnh: Getty
Hàn Quốc nghi Triều Tiên gây nghẽn sóng, ảnh hưởng đến hàng trăm chuyến bay trong nước và quốc tế. Ảnh: Getty

Theo thông cáo của cảnh sát Hàn Quốc, hai người đàn ông tuổi 56 và 74, có liên quan với Triều Tiên đã bị bắt vào đầu tháng 5 với cáo buộc thu thập tin tức tình báo quân sự. Theo đó, vào tháng 7- 2011, cả hai được một người đàn ông, có khả năng là điệp vụ Triều Tiên tại thành phố Dandong, Trung Quốc, chỉ thị.

Người đàn ông 74 tuổi nhận thiết bị có khả năng gây nhiễu tín hiệu định vị toàn cầu (GPS) và các tin tức tình báo về thiết bị quân sự kỹ thuật cao từ người đàn ông 56 tuổi.

Người ta chưa biết liệu người đàn ông 74 tuổi đã chuyển thiết bị và tin tức tình báo cho điệp vụ Triều Tiên hay chưa. Vụ án đã được cảnh sát chuyển cho các công tố viên vào tuần trước.

Vào năm 1972, người đàn ông 74 tuổi đã bị kết án tù chung thân vì tội gián điệp, tuy vậy ông đã được thả theo đơn xin ân xá vào năm 1990. Sau khi ra tù, ông vẫn tiếp tục liên hệ với Triều Tiên, cảnh sát cho biết.

Vụ bắt giữ trên trùng với việc Triều Tiên gây nhiễu sóng GPS trong hệ thống dẫn đường qua vệ tinh dùng cho các máy bay, tàu thủy và các lái xe quân sự cũng như dân sự.

Hàn Quốc từng nói rằng, Triều Tiên đã gây nhiễu tín hiệu từ ngày 28-4 đến 13-5, ảnh hưởng hơn 650 chuyến bay của Hàn Quốc và các hãng hàng không quốc tế như Korean Air, FedEx và United Airlines.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã bác bỏ trách nhiệm với vụ này, gọi đó “chiến dịch hài hước và bôi nhọ” chống Bình Nhưỡng.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.