.

Hy Lạp nỗ lực phá vỡ bế tắc

Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias ngày 13-5 bắt đầu đàm phán với các lãnh đạo 3 đảng chính nhằm nỗ lực hình thành liên minh Chính phủ và tránh phải bầu cử lại.

Hãng Reuters cho biết, cả ba đảng: Dân chủ mới bảo thủ, Syriza cánh tả và PASOK đều đã thất bại trong các cuộc thương lượng hình thành liên minh trước đó do không có đảng nào chiếm đa số ghế trong Quốc hội. Cuộc gặp gỡ giữa ông Papoulias với lãnh đạo 3 đảng là nỗ lực cuối cùng của vị Tổng thống này trước khi kêu gọi bầu cử mới, vốn được dự kiến vào giữa tháng 6 tới.

Trong lúc đó, các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng bắt đầu thảo luận về khả năng Hy Lạp rời khỏi khối các nước sử dụng đồng euro. Các nhà phân tích cho rằng, việc tổ chức bầu cử lại có thể đe dọa đến vị trí thành viên của Hy Lạp trong khối euro. Nếu Chính phủ mới bác bỏ gói giải cứu của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), các quan chức châu Âu nói rằng, điều này đồng nghĩa với việc kết thúc các khoản cho vay để tránh cho nền tài chính của Hy Lạp sụp đổ. Các thăm dò đều cho thấy, đa số người Hy Lạp nói “không” với gói giải cứu.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.