.

IAEA kỳ vọng “bắt tay” với Iran

.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano ngày 21-5 bắt đầu các cuộc đối thoại với Iran sau khi bày tỏ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận giải quyết bế tắc xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Hồi giáo này.

Ông Yukiya Amano (bìa phải) phát biểu ở sân bay quốc tế Vienna (Áo) trước khi đến Iran.                                                                              Ảnh: Reuters
Ông Yukiya Amano (bìa phải) phát biểu ở sân bay quốc tế Vienna (Áo) trước khi đến Iran. Ảnh: Reuters

Hãng AP cho biết, chuyến công cán của ông Amano tập trung vào việc thuyết phục Iran đồng ý để các thanh sát viên IAEA kiểm tra các cơ sở hạt nhân, trong đó có cơ sở quân sự Parchin, phía Đông Nam thủ đô Tehran. IAEA nghi ngờ Parchin có các hoạt động hạt nhân bí mật nhưng Iran bác bỏ mối quan ngại này và khẳng định đây chỉ là cơ sở vũ khí thông thường. Việc kiểm tra Parchin cũng là yêu cầu chủ yếu của các quan chức IAEA trong chuyến thăm Iran vào tháng 1 vừa qua nhưng bị nước này từ chối.

Phát biểu tại sân bay quốc tế ở Vienna (Áo) trước khi đến Iran, ông Amano bày tỏ tin tưởng có thể nối lại các hoạt động thanh sát tại quốc gia Hồi giáo. Hiện 6 cường quốc, bao gồm: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức, kêu gọi Iran từ bỏ chương trình hạt nhân để xoa dịu những quan ngại rằng nước này muốn sử dụng hạt nhân để chế tạo bom nguyên tử.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.