.

IAEA nối lại đàm phán với Iran

.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 14-5 bắt đầu đối thoại lần đầu tiên với Iran trong 3 tháng qua tại Vienna (Áo) về những quan ngại xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran.

Trưởng nhóm thanh sát viên IAEA, ông Hermann Nackaerts, phát biểu với báo giới.                                          Ảnh: Reuters
Trưởng nhóm thanh sát viên IAEA, ông Hermann Nackaerts, phát biểu với báo giới. Ảnh: Reuters

Theo Hãng AFP, cuộc đàm phán kéo dài trong 2 ngày giữa đặc sứ Iran ở IAEA, Ali Asghar Soltanieh, và trưởng đoàn thanh sát Hermann Nackaerts nhằm xác định những nghi ngờ rằng, Tehran có nghiên cứu vũ khí hạt nhân hay không. Ông Nackaerts bày tỏ kỳ vọng sẽ giải quyết được tất cả vấn đề với Iran. Trong khi đó, các nhà ngoại giao phương Tây khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ cuộc thảo luận để tìm những dấu hiệu cho thấy Tehran sẵn sàng nhượng bộ. Phương Tây cho rằng, việc Iran lùi bước sẽ là thông điệp tích cực gửi đến bàn nghị sự ở thủ đô Baghdad của Iraq.

Các cuộc thương lượng mới này diễn ra ngay trước vòng đàm phán quan trọng ở thủ đô Baghdad của Iraq giữa Iran và nhóm P5+1 (bao gồm: Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ cùng Đức) vào ngày 23-5 tới. Tháng 4 vừa qua, Iran và P5+1 cũng đã nối lại đàm phán ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ sau 15 tháng bị gián đoạn nhưng vẫn không giải quyết được bế tắc. Iran muốn quốc tế chấp nhận các hoạt động hạt nhân hòa bình, dỡ bỏ trừng phạt cũng như những đe dọa từ Mỹ và Israel. Nhà đàm phán hàng đầu của Iran, ông Saeed Jalili, nói rằng nước này chờ đợi các hành động tại Baghdad để bảo đảm niềm tin của người Tehran.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.