.

Iran chưa sẵn sàng việc thanh sát hạt nhân

.

Báo chí Iran ngày 27-5 cho biết, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) chưa có đủ lý do để đến thanh sát cơ sở Parchin bị nghi ngờ phát triển vũ khí hạt nhân ở quốc gia Hồi giáo này.

Phái đoàn Iran vẫn giữ lập trường cứng rắn tại cuộc hội đàm ở Baghdad, Iraq.        Ảnh: Reuters
Phái đoàn Iran vẫn giữ lập trường cứng rắn tại cuộc hội đàm ở Baghdad, Iraq. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran, Fereydoun Abbasi-Davani, nói rằng lý do và tài liệu do IAEA đưa ra vẫn không thuyết phục được các nhà chức trách Tehran để các thanh sát viên LHQ hiện diện tại Parchin. Trong cuộc hội đàm ở Baghdad (Iraq) tuần qua, 6 cường quốc đã không thể buộc Iran ngừng chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi. Song, các cường quốc và Iran sẽ nhóm họp ở thủ đô Mátxcơva của Nga vào tháng 6 tới nhằm nỗ lực kết thúc căng thẳng vốn làm dấy lên quan ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh mới và đe dọa đến nguồn cung cấp dầu mỏ cho toàn cầu. Theo báo cáo của IAEA tuần qua, những hình ảnh vệ tinh cho thấy có các hoạt động mở rộng tại cơ sở Parchin.

Cũng trong ngày 27-5, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thúc giục Quốc hội mới được bầu ủng hộ ông trong việc chống lại “những lực lượng ma quỷ” vây quanh đất nước và tạo ra áp lực cho Tehran.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.