.

Linh kiện dỏm Trung Quốc tràn ngập trong vũ khí Mỹ

.

(ĐNĐT) - Ủy ban Vũ trang Thượng viện Mỹ cho biết, hơn một triệu chi tiết trong các thiết bị quân sự của Mỹ là hàng điện tử Trung Quốc giả mạo và có nguy cơ ảnh hưởng tới độ an toàn và an ninh quốc gia.

Một máy bay tuần tiễu và có khả năng chống tàu ngầm, Boeing 737 P-8A của hải quân Mỹ.  boeing-test-flights.blogspot.com
Một máy bay tuần tiễu và có khả năng chống tàu ngầm, Boeing 737 P-8A của hải quân Mỹ. Ảnh: boeing-test-flights.blogspot.com

Báo cáo kết quả của một cuộc điều tra kéo dài một năm của Ủy ban Vũ trang do Chủ tịch Ủy ban, Thượng nghị sĩ  đảng Dân chủ Carl Levin và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain phát động, đã phát hiện 1.800 trường hợp các bộ phận giả trong các máy bay quân sự Mỹ. Trong đó, có cả các máy bay chở hàng lớn nhất của không quân Mỹ, các trực thăng đặc nhiệm và các máy bay do thám hải quân.

Có thể kể ra một số bộ phận bị giả mạo như các bộ lọc từ xen kẽ dùng trong các chuyến bay đêm và trong hoạt động của tên lửa gắn trên trực thăng SH-60B; các chíp nhớ trong hệ thống màn hình trên các máy bay vận tải C-17 Globemaster III và C-130J; các modul phát hiện băng trên các máy bay Boeing 737 tuần tiễu và chống tàu ngầm tầm xa của hải quân P-8A Poseidon.

Theo Thượng nghị sĩ Levin, bản báo cáo dày 112 trang của ủy ban trên đã “chỉ ra cách mà các bộ phận giả mạo này tràn vào các lực lượng của quân đội Mỹ, chủ yếu là từ Trung Quốc, và nó đe dọa như thế nào đến an ninh quốc gia và an toàn cho công việc của các binh sĩ và dân thường Mỹ”.

Trong quá trình điều tra, các nhân viên của ủy ban đã bị chính phủ Trung Quốc từ chối cấp visa để vào Trung Quốc thực hiện các bước điều tra. Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng, vấn đề đó nhạy cảm và một báo cáo tiêu cực có thể dẫn tới “phá hoại” quan hệ Mỹ-Trung.

Chính quyền Mỹ cùng các công ty trúng thầu đã góp phần vào tình trạng dễ bị tổn thương cho các dây chuyền cung cấp hàng quốc phòng bằng việc không phát hiện ra các bộ phận giả mạo, hoặc thường xuyên không báo cáo những sự giả mạo bị nghi ngờ cho quân đội.

“Chỉ một bộ phận điện tử không hoạt động có thể làm một binh sĩ, thủy thủ, phi công hoặc lính thủy đánh bộ bị tổn thương ở một thời điểm tệ nhất nào đó”, báo cáo nêu.

Bản báo cáo còn cho rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ “thiếu kiến thức về phạm vị và tác động của các bộ phận giả mạo đối với các hệ thống quốc phòng quan trọng” và việc sử dụng các nhà phân phối độc lập mà không được xác minh đã dẫn tới những nguy cơ khôn lường đến an ninh và an toàn quốc gia.

Quang Hiển (theo BBC, CNA)
 

;
.
.
.
.
.