.

Mỹ - Trung lại chỉ trích nhau

.

Căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc lại tiếp diễn trong lúc Washington khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Philippines trong cuộc tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh trên Biển Đông.

Máy bay trực thăng SH-60B của Hải quân Mỹ.                                                       Ảnh: Stripes.com
Máy bay trực thăng SH-60B của Hải quân Mỹ.     Ảnh: Stripes.com

Ngày 22-5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Lầu Năm Góc thổi phồng sức mạnh quân sự của cường quốc châu Á này và mối đe dọa của Bắc Kinh đối với Đài Loan. Hãng AP cho rằng, những chỉ trích mới sẽ có tác động đến quan hệ quân sự giữa Washington và Bắc Kinh.

Báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội Mỹ đề cập đến quân đội Trung Quốc luôn vấp phải phản ứng gay gắt của cường quốc từ bên kia đại dương. Báo cáo năm nay được đưa ra trong lúc cả Washington lẫn Bắc Kinh đều đang muốn cài đặt lại quan hệ quân sự, xây dựng niềm tin và thúc đẩy trao đổi thông tin. Hãng AP cho biết, báo cáo mới của Lầu Năm Góc cho rằng, những nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc đang tạo ra những hiệu quả đáng kể. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng, Lầu Năm Góc đã phóng đại khả năng quốc phòng của Trung Quốc, đồng thời giả vờ cáo buộc Chính phủ Bắc Kinh tiến hành các cuộc tấn công mạng và cạnh tranh quân sự với Đài Loan nhằm thúc đẩy việc bán vũ khí của Washington. Phát ngôn viên Geng Yansheng nhận định: Tuyên bố của Lầu Năm Góc mâu thuẫn với những nỗ lực mà 2 bên đã cam kết trước đó. Ông Geng Yansheng yêu cầu phía Mỹ ngừng các bình luận làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương cũng như niềm tin giữa 2 lực lượng quân đội.

Trong khi đó, Ủy ban Các lực lượng vũ trang của Thượng viện Mỹ cho rằng, rất nhiều linh kiện điện tử giả của Trung Quốc đang được sử dụng trong thiết bị quân sự Mỹ. Suốt một năm điều tra, Ủy ban này đã phát hiện có đến 1.800 linh kiện giả trong máy bay chở hàng cỡ lớn, trực thăng đặc nhiệm và máy bay thám báo của Hải quân. Chủ tịch Ủy ban Carl Levin, một nghị sĩ Dân chủ, chỉ trích đây là thất bại của Trung Quốc trong việc kiểm soát thị trường đồ giả. “Một thất bại mà Trung Quốc phải lưu ý”, ông Levin nhấn mạnh. Theo đó, các quan chức nghi ngờ những linh kiện giả đã được dùng trong trực thăng SH-60B, các máy bay chở hàng hóa C-130J và C-27J, máy bay P-8A Poseidon... Điều này cũng đe dọa đến sự an toàn và an ninh quốc gia cũng như làm tăng chi phí cho Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên, theo Ủy ban trên, không chỉ Trung Quốc liên quan đến vụ linh kiện giả này mà còn có cả sự tham gia của Anh và Canada. Điều đáng nói là căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp diễn khi Washington đang tìm cách mở rộng sự hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương thông qua việc tăng cường triển khai quân luân phiên. Đồng thời, vào thời điểm này, Mỹ tuyên bố ủng hộ Philippines trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vốn cho rằng, động thái như thế sẽ làm căng thẳng leo thang.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.