.

NATO tìm cách rút khỏi Afghanistan

Hơn 50 nhà lãnh đạo thế giới có mặt tại Chicago (Mỹ) vào ngày 20-5, tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với mục tiêu vạch ra con đường chung để rút lui khỏi Afghanistan. Đây là Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của NATO diễn ra ở Mỹ trong hơn 10 năm qua.

Chính phủ của Tổng thống Barack Obama vốn đang hướng tới cuộc bầu cử ở Mỹ muốn nhấn mạnh quan điểm chung của liên minh trong việc dần dần rút 130.000 binh sĩ khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014. Ngoài ra, theo AFP, Washington cũng muốn có được cam kết của các đồng minh trong việc hỗ trợ 1,3 tỷ USD/năm cho lực lượng an ninh Afghanistan

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời của Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng, Hội nghị bàn về sự hợp tác trong tương lai của các đồng minh với Afghanistan cũng như sự hợp tác của khối này với các đối tác khác trên thế giới. Ông Rasmussen nhấn mạnh NATO muốn thúc đẩy tiến trình ở Afghanistan, để bảo đảm rằng quốc gia này không là “thiên đường an toàn cho khủng bố”. Song, NATO đang đối mặt với khó khăn tài chính khi nhiều thành viên rơi vào khủng hoảng nợ công nên yêu cầu của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai rằng, cần có 4,1 tỷ USD/năm cho lực lượng an ninh nước này sau khi quân đội nước ngoài rút lui sẽ khó được đáp ứng. Các nhà phân tích cảnh báo việc NATO rút quân đe dọa đến sự ổn định của Afghanistan.

Cuộc chiến tranh ở Afghanistan kéo dài hơn 11 năm đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3.000 binh sĩ NATO, trong đó có 1.840 người Afghanistan. Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cam kết đưa 3.500 binh sĩ chiến đấu về nước trong năm nay, sớm hơn một năm so với dự kiến. Song, ông Hollande không phải là nhà lãnh đạo đầu tiên thúc đẩy việc rút quân sớm. Trước đó, Canada và Hà Lan đều đã chuyển từ sứ mệnh chiến đấu sang nhiệm vụ huấn luyện tại Afghanistan. Còn Thủ tướng Úc Julia Gillard khẳng định quân đội nước này có thể rời Afghanistan vào năm tới, thay vì chờ đến năm 2014. Riêng 200 binh sĩ Anh có thể ở lại để giúp Kabul chống khủng bố.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.