.

Nga nghi ngờ Mỹ đứng sau vụ rơi máy bay Sukhoi tại Indonesia

.

(ĐNĐT) - Tình báo Nga cho rằng, Mỹ đã đứng đằng sau vụ rơi máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 trong buổi bay trình diễn tại Indonesia hôm 9-5, làm thiệt mạng 45 hành khách.

Mãnh vở
Mảnh vỡ máy bay Sukhoi của Nga tại Indonesia (Ảnh: Getty)

Trong một bài báo có nhan đề “Liệu người Mỹ có dính líu tới vụ rơi máy bay Superjet?”, tờ Komsomolskaya Pravda dẫn lời một quan chức giấu tên cho rằng, các đối thủ hàng không của Nga rất hồ hởi khi thấy chiếc máy bay rơi.

Quan chức trên cho biết, Nga đang tiến hành điều tra giả thuyết rằng, đó là một sự phá hoại. Theo đó, tình báo quân sự Nga, GRU, “từng theo dõi công việc của lực lượng không quân Mỹ tại sân bay Jakarta, Indonesia và biết rằng họ có công nghệ đặc biệt có thể làm nghẽn tín hiệu từ mặt đất hoặc gây nên việc đọc sai các thông số.

Một tư lệnh hàng đầu của hải quân Nga từng đổ lỗi cho hải quân Mỹ đối với vụ chìm tàu ngầm hạt nhân Kursk vào tháng 8-2000 làm thiệt mạng 113 thủy thủ khi một số tàu Mỹ đang ở trong khu vực vùng biển Barents, nơi tàu này đang diễn tập.

Trong một vụ khác, một cựu giám đốc cơ quan vũ trụ Nga, Yury Kotev cho rằng, tàu thăm dò Sao Hỏa bị kẹt trong quỹ đạo trái đất vào tháng 11 năm ngoái có thể bị tê liệt bởi nằm trong vùng phủ sóng radar của Mỹ.

Đến nay, cơ quan điều tra Nga đã không thể tìm được các dữ liệu chứa trong “hộp đen” trên chiếc máy bay xấu số trên, một yếu tố quan trọng giúp tìm ra nguyên nhân của vụ rơi.

Tại Washington, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, George Little đã bác bỏ mọi sự đồn đoán về việc phá hoại của Mỹ, và cho rằng điều đó là “phi lý”.

Sukhoi Superjet là một loại máy bay chở khách cỡ trung bình và là niềm hy vọng cho sự hồi phục ngành công nghiệp hàng không của Nga trong nhiều thập niên qua.

Quang Hiển (theo AFP)

;
.
.
.
.
.