.

Nga phản đối sự can thiệp vào Syria

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 30-5 cho biết, Mátxcơva vẫn phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào Syria và bất kỳ giải pháp nào của Hội đồng Bảo an LHQ trong lúc này cũng sẽ là động thái sớm.

Phát biểu của quan chức Nga được đưa ra trong lúc nhiều quốc gia phản ứng gay gắt trước vụ thảm sát ở thị trấn Houla của Syria vào cuối tuần qua khiến ít nhất 108 người thiệt mạng, trong đó có 49 trẻ em. Trả lời Hãng Interfax, ông Gatilov nói rằng, sự can thiệp từ bên ngoài sẽ chỉ làm tình hình của cả Syria lẫn khu vực trở nên nghiêm trọng hơn. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng vụ thảm sát có thể làm thay đổi quan điểm của Nga bởi Mátxcơva và Bắc Kinh vốn chống lại các biện pháp cứng rắn của LHQ áp đặt với Damascus.

Một số nước như Úc, Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Mỹ đã tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Syria để phản đối vụ thảm sát. Ngày 30-5, Nhật Bản cũng yêu cầu đại sứ Syria Mohamed Ghassan Al Habash rời khỏi thủ đô Tokyo. Theo AFP, động thái của các quốc gia này nhằm nỗ lực gia tăng áp lực đối với Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Trong lúc đó, Trung Quốc kêu gọi điều tra về vụ thảm sát.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.