.

Những tiết lộ mới về vợ Bạc Hy Lai

.

(ĐNĐT) - Người đàn bà nằm ở tâm điểm của xì-căng-đan chính trị lớn nhất Trung Quốc trong hai thập niên qua, vợ của Bạc Hy Lai, từng ăn bận như một tư lệnh quân đội.

Từ trái sang, Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai, Neil Heywood và Vương Lập Quân  Ảnh: news.sky.com
Từ trái sang: Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai, Neil Heywood và Vương Lập Quân. Ảnh: news.sky.com

Bạc Hy Lai bị sa thải vào tháng 3 vừa qua, sau khi cảnh sát điều tra vợ ông, bà Cốc Khai Lai do nghi ngờ mưu sát doanh nhân người Anh, Neil Heywood.

Người ta chỉ mới biết họ Bạc bị cách chức và cáo buộc mưu sát đối với bà Cốc chỉ mới trong vòng một tháng nay. Tuy vậy, những chi tiết mới cho thấy gia đình họ Bạc đã bị chao đảo kể từ khi Heywood chết.

Một nguồn tin từ cảnh sát cho hay, Cốc Khai Lai từng đầu độc Heywood sau khi doanh nhân này đòi hưởng hoa hồng 10% trong vụ chuyển trái phép một số tiền lớn cho bà ra nước ngoài.

Cốc Khai Lai bị tâm thần sau cái chết của Heywood?

Vào tháng 11 năm ngoái, vài ngày sau khi Heywood chết tại Trùng Khánh, bà Cốc đã đột ngột bước vào một cuộc họp của các quan chức cảnh sát trong bộ quân phục của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc với phù hiệu, ngù vai của vị tướng và đọc một bài diễn văn mà trong đó, bà nói huyên thuyên với các sĩ quan rằng, bà đang có sứ mệnh bảo vệ giám đốc công an thành phố Vương Lập Quân.

“Trước tiên, bà ta nói rằng, bà được lệnh bí mật của Bộ trưởng Công an phải bảo vệ an toàn cho bản thân ông Vương Lập Quân tại Trùng Khánh”, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin thì trong giới cảnh sát đã nhận định rằng, đó là một mớ bòng bong. Có lẽ bà ta đang gặp rắc rối.

Người ta không hiểu nổi tại sao Cốc Khai Lai, người chưa bao giờ phục vụ quân đội, lại mặc đồ Quân giải phóng hoặc tại sao bà lại cố nói rằng sẽ quyết bảo vệ họ Vương. Vụ việc xảy ra trong những ngày gần với 20-11 khiến người ta nghĩ rằng có lẽ bà ta bị tâm thần.

Ở thời điểm đó, gia đình Heywood không có nghi ngờ gì về bối cảnh và rằng, ông ta qua đời do bị tim và uống rượu quá nhiều.

Chính Vương Lập Quân bắt đầu điều tra cái chết của Heywood, và kết luận rằng đó là vụ đầu độc và Cốc Khai Lai là thủ phạm chính.

Một nguồn tin dẫn các chi tiết từ lời khai của Vương Lập Quân với cơ quan điều tra rằng, Cốc Khai Lai đã giận giữ và rất thất vọng với Heywood sau khi ông yêu cầu “ít nhất 10%” để chuyển một số lớn tiền ra nước ngoài giúp bà. Trước đó, Heywood đòi một tỷ lệ rất khó hiểu của phi vụ mà Cốc Khai Lai cho là quá đáng.

Người ta không rõ cách mà Heywood đã giúp bà Cốc chuyển số tiền đó ra nước ngoài, nhưng công dân Trung Quốc chỉ được chuyển tối đa 50.000 USD ra nước ngoài mỗi năm.

Họ Vương tiết lộ mối nghi ngờ của mình với Bạc Hy Lai trong một cuộc họp nảy lửa với ông vào tháng 1. Sau đó, giám đốc công an Trùng Khánh đã trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô và ẩn náu tại đó 24 giờ trước khi bị cảnh sát trung ương bắt giữ.

Vương Lập Quân từng là người đứng mũi chịu sào trong chiến dịch chống tham nhũng tại Trùng Khánh, một mục tiêu che dấu chiến dịch chính trị của ông nhằm đặt chân vào vị trí lãnh đạo hàng đầu của đảng cộng sản Trung Quốc.

Từng có tin đồn trong giới chóp bu rằng, Cốc Khai Lai được bổ nhiệm một chức vụ quân đội. Tuy nhiên, giới chức bác bỏ vì việc này như là một nỗ lực nhằm đánh bóng tên tuổi và nhân thân của bà.

Việc ăn vận bộ quân phục tướng như cha bà, một lãnh đạo quân giải phóng chống Nhật trong những năm 1930 và 1949 có thể làm cho bà trở thành người “bất kính đối với cha”.

Một nguồn tin gần gũi với họ Bạc cho rằng, việc mặc quân phục là một sự vi phạm quân pháp, một tội rất nặng, cho dù nhân thân có thế nào đi nữa, bà cũng không được phép làm điều đó.

Bạc Hy Lai ghét việc kinh doanh của vợ

Một thời gian lâu trước khi Cốc Khai Lai ngã vào Heywood, Bạc Hy Lai đã nói là rất nghi ngại với việc kinh doanh của vợ, một doanh nhân người Anh khác là Giles Hall, người từng làm ăn với Cốc Khai Lai và Heywood, cho biết.

Giles Hall kể lại, trong một lần ăn tối với Heywood và gia đình họ Bạc trong một chuyến thăm Trung Quốc cách đây 10 năm, đã xảy ra một cuộc cải vã căng thẳng giữa Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai. Họ đã lời qua tiếng lại và đã có những lời dọa dẫm. Theo lời người phiên dịch lúc đó tại nhà hàng, thì họ Bạc không thích việc kinh doanh của vợ.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.