.

Pháp có Thủ tướng mới

.

Sau khi được tân Tổng thống Pháp Francois Hollande chỉ định chức vụ Thủ tướng, ngày 16-5, ông Jean-Marc Ayrault thuộc Đảng Xã hội đã đảm nhận công việc mới, thay thế người tiền nhiệm Francois Fillion.

Tân Thủ tướng Jean-Marc Ayrault (trái) là đồng minh thân thiết của Tổng thống Francois Hollande. Ảnh: AP
Tân Thủ tướng Jean-Marc Ayrault (trái) là đồng minh thân thiết của Tổng thống Francois Hollande.     Ảnh: AP

Theo AP, lãnh đạo Đảng Xã hội ở Hạ viện Pháp, ông Ayrault, 62 tuổi, là giáo sư dạy tiếng Đức và chưa bao giờ tham gia nội các. Năm 1977, khi được công nhận giáo sư tiếng Đức, ông cũng được bầu làm Thị trưởng Saint-Herblain, một thị trấn nhỏ miền tây Pháp gần Nantes. Năm 1989, ông trở thành Thị trưởng Nantes, thành phố lớn thứ 6 ở Pháp và tái đắc cử 3 lần. Việc ông Ayrault là giáo sư dạy tiếng Đức được cho là sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho tân Tổng thống cũng như số phận của toàn thể 17 thành viên khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu bởi các nước này phụ thuộc vào mối quan hệ giữa lãnh đạo Paris với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Cũng trong ngày 16-5, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tiết lộ nội các mới với khả năng dành cho các nhà dân chủ xã hội theo đường lối ôn hòa vào chức vụ then chốt của Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao. Vị trí Bộ trưởng Tài chính có thể thuộc về Michel Sapin, một người ôn hòa như ông Hollande. Phiên họp nội các mới đầu tiên sẽ được tiến hành vào hôm nay (17-5).

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.