.

Phát hiện uranium mức cao ở Iran

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-5, các thanh sát viên của IAEA đã phát hiện một lượng lớn uranium đã làm giàu tại Iran, giữa lúc các cường quốc đang cố gắng để ngăn chặn nước này phát triển khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân.

 Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmedinejad tại lò phản ứng hạt nhân Fordo, Iran.  Ảnh: AP
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad tại lò phản ứng hạt nhân Fordo, Iran (Ảnh: AP)

Cơ quan thanh sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc (IAEA) đã yêu cầu Iran hãy giải thích sự hiện diện của các phân tử uranium làm giàu lên tới 27% được phát hiện trong quá trình phân tích một mẫu môi trường lấy hôm tháng 2 tại nhà máy làm giàu năng lượng Fordo, gần thành phố Qom.

Trước đó, người ta đã phát hiện ra uranium làm giàu ở mức 20%, một mẫu chuẩn được dùng trong các đồng vị phóng xạ trong y học và các lò phản ứng, tuy nhiên mức này cũng được nhìn nhận là con đường ngắn nhất cho việc làm giàu lên 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Iran nói rằng, uranium “giàu hơn chuẩn sử dụng” có thể xảy ra là do một số nguyên nhân kỹ thuật mà “nhân viên vận hành không thể kiểm soát được”.

Hiện IAEA đang đánh giá “giải thích của Iran và yêu cầu thêm các chi tiết”.

Động thái này xảy ra chỉ một ngày sau khi Iran tổ chức cuộc đàm phán tại thủ đô Baghdad của Iraq với 6 cường quốc hạt nhân gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức. Cuộc đàm phán này vẫn chưa có được bước đột phá nào và các bên đồng ý sẽ tổ chức đàm phán tiếp tại Moscow vào tháng tới.

Cuộc đàm phán diễn ra giữa thời điểm tối quan trọng cho Iran bởi các cường quốc nghi ngờ Iran đang theo đuổi mục tiêu chế tạo vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iran lại bác bỏ lời kêu gọi dừng làm giàu uranium vốn được coi là dùng để chế tạo vũ khí. Ngược lại, Tehrran đã bị các cường quốc từ chối yêu cầu dừng ngay các lệnh trừng phạt đang đánh vào nền kinh tế nước này.

Kinh tế Iran đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh cấm vận do LHQ, Mỹ và EU áp đặt. Vào tháng 7 tới đây, lệnh của EU cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran bắt đầu có hiệu lực và sẽ gây áp lực thêm nữa lên nền kinh tế Iran bởi xuất khẩu dầu mỏ của Iran chiếm tới 80% thu nhập ngoại tệ của nước này.

Quang Hiển (Theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.