.

Tàu Trung Quốc, Triều Tiên đụng độ ở Hoàng Hải

.

Một tàu của CHDCND Triều Tiên đã tấn công 3 tàu của Trung Quốc, bắt giữ 29 ngư dân và yêu cầu trả 1,2 triệu Nhân dân tệ (NDT - 190.000 USD) mới được phóng thích.
 

Tàu hải giám của Trung Quốc xuất hiện ở bãi đá Scarborough vào 4-2012.                            Ảnh: AP
Tàu hải giám của Trung Quốc xuất hiện ở bãi đá Scarborough vào 4-2012. Ảnh: AP

Tờ Tin tức Bắc Kinh ngày 17-5 cho biết, vụ việc xảy ra vào ngày 8-5 trên Hoàng Hải, khu vực giữa Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên, trong lúc Bắc Kinh đang có những tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông cũng như Biển Hoa Đông. Đây là căng thẳng hiếm hoi giữa 2 nước láng giềng và cũng là những đồng minh thân thiết.

Zhang Dechang, chủ của một trong số các tàu bị bắt giữ, nói với Báo Tin tức Bắc Kinh rằng, những người bắt cóc các ngư dân Trung Quốc không rõ danh tính đã hạ số tiền chuộc từ 1,2 triệu NDT còn 90.000 NDT và ra thời hạn cuối là ngày 17-5. Tất cả 29 thủy thủ hiện đều ở CHDCND Triều Tiên. Cảnh sát tỉnh Liêu Ninh, biên giới Trung Quốc với CHDCND Triều Tiên, cho hay họ đã liên hệ được với những người bắt cóc. Phía Trung Quốc nói rằng, các tàu cá của họ đang đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc, còn CHDCND Triều Tiên không đưa ra bình luận công khai nào về vụ việc. Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc đưa tin: Một thuyền trưởng tàu cá đã bị buộc gọi điện thoại về nhà cho chủ tàu là ông Tôn Tài Huy để thông báo về số tiền chuộc và nếu không giao đủ tiền thì 29 ngư dân sẽ bị giết chết. Báo Global Times dẫn lời một người chủ tàu cho biết, trong số những kẻ bắt cóc có cả người CHDCND Triều Tiên lẫn người Trung Quốc.

Trung Quốc vốn là đồng minh bảo trợ về kinh tế và ngoại giao cho CHDCND Triều Tiên. Nắm quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ, Bắc Kinh khiến Mỹ và các nước khác phải e dè trong các quyết định liên quan đến Bình Nhưỡng. Khi Washington và các nước ở khu vực Đông Bắc Á lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng xung quanh vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh và khả năng xảy ra vụ thử hạt nhân lần thứ ba, Bắc Kinh vẫn giữ thái độ im lặng. Theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ việc bắt giữ 3 tàu của Trung Quốc có liên quan đến Chính phủ CHDCND Triều Tiên hay các quan chức địa phương hay không.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang giữ liên lạc chặt chẽ với CHDCND Triều Tiên để bảo đảm an toàn cho 29 công dân. Trả lời tờ Tin tức Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, vụ việc sẽ sớm được giải quyết nhưng cơ quan này từ chối bình luận thêm.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tranh chấp lãnh hải, Chính phủ Philippines đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trong 2 tháng gần bãi cạn tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông. Theo đó, lệnh cấm được áp dụng từ ngày 16-5 đến 1-8. Song, Manila phủ nhận đây là hành động đáp trả lệnh cấm đánh bắt cá của Bắc Kinh. Lệnh cấm đánh bắt cá của cả hai nước đều có hiệu lực từ ngày 16-5 và được xem là cơ hội để cả hai rút lui khỏi khu vực tranh chấp. Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng vừa cử 2 quan chức đặc biệt sang Bắc Kinh nhưng không phong ai làm đại sứ.

Hãng AFP dẫn lời những người biểu tình Philippines cho biết, họ có kế hoạch đi thuyền đến bãi đá ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) để chống lại những hành động gây hấn của Bắc Kinh. Kit Guerrero, phát ngôn viên của lực lượng biểu tình, nói rằng ít nhất 2 tàu cá Philippines sẽ đến Scarborough vào tối 18-5.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.