.

Thất bại nặng nề của bà Merkel

.

Cuộc bầu cử Quốc hội ở bang Bắc Rhine-Westphalia (NRW) diễn ra trước tổng tuyển cử quốc gia 18 tháng, thời điểm nữ Thủ tướng Angela Merkel tìm kiếm nhiệm kỳ 3.

Thủ tướng Angela Merkel đối mặt với những thách thức trước thềm bầu cử vào năm 2013. 						                Ảnh: AFP
Thủ tướng Angela Merkel đối mặt với những thách thức trước thềm bầu cử vào năm 2013. Ảnh: AFP

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Angela Merkel đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 13-5 tại bang NRW - bang đông dân nhất nước Đức. Giới quan sát cho rằng, thất bại này có thể khơi mào cho việc phe đối lập cánh tả tấn công vào các chính sách “thắt lưng buộc bụng” ở châu Âu.

Hãng Reuters dẫn kết quả chính thức được công bố vào sáng 14-5 cho thấy, Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) giành được 39,1% phiếu ủng hộ; Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) giành 26,3%; Đảng Xanh 11,3%; Đảng Dân chủ Tự do (FDP) 8,6%; Đảng Pirates 7,8%... Như vậy, tỷ lệ ủng hộ dành cho CDU của bà Merkel chỉ còn 26,3% so với con số 35% vào năm 2010 - kết quả tồi tệ nhất của CDU ở bang này. SPD có đủ số phiếu cần thiết để hình thành một liên minh ổn định với Đảng Xanh tại bang NRW.

Ứng viên bảo thủ cho chức vụ Thống đốc - Bộ trưởng Môi trường Norbert Roettgen, gọi cuộc bầu cử là thất bại cay đắng. Trong khi đó, Gero Neugebauer - nhà khoa học chính trị tại Đại học Tự do Berlin cho rằng, SPD đang củng cố đảng sau bầu cử và điều này sẽ khuấy động mọi việc ở Berlin, nhất là khi chính sách tiết kiệm ngân sách của bà Merkel không được lòng dân và vấp phải sự phản đối của phe đối lập.

Bang NRW giáp với Bỉ và Hà Lan, là một trong những bang có ảnh hưởng rất lớn đối với chính trị của Đức. Xét về cục diện, cuộc bầu cử ngày 13-5 không làm thay đổi cán cân quyền lực ở Đức, nhưng lại dự báo những khả năng có thể xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9-2013. 7 năm trước, SPD của Thủ tướng lúc đó là Gerhard Schroeder đã thất bại trong bầu cử bang này, dẫn đến việc ông phải kêu gọi bầu cử sớm và thất bại trước đối thủ Merkel. Trong 2 năm qua, SPD và Đảng Xanh đã tham gia vào chính phủ thiểu số dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch SPD Hannelore Kraft. Theo Sigmar Gabriel, một lãnh đạo khác của SPD, chiến thắng thuyết phục của đảng này tại bang NRW có thể làm dấy lên những đồn đoán rằng, bà Kraft sẽ thay thế Thủ tướng Merkel trong cuộc bầu cử liên bang.

Trong khi đó, tân Tổng thống Pháp Francois Hollande dự kiến đến Berlin sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 15-5. Hiện diện ở thủ đô Berlin, ông Hollande muốn nhấn mạnh với bà Merkel về việc dỡ bỏ “thắt lưng buộc bụng”, thay vào đó là các giải pháp tăng trưởng ở châu Âu. Không như người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy, ông Hollande không đồng hành với bà Merkel trong việc giải quyết khủng hoảng của châu Âu. Các nước lớn khác như Ý cũng muốn bà Merkel có những bước đi cân bằng đối với khủng hoảng nợ công. Giới phân tích cho rằng, nhiều cử tri không đồng tình với chính sách của bà Merkel. Không những ở Đức, cuộc bầu cử tại Hy Lạp vào tuần qua cũng như ở Pháp, Ý đều cho thấy người dân không đồng tình với việc dùng biện pháp khắc khổ để cứu nợ công.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.