.

Tổng thống Hàn Quốc đến Myanmar sau 29 năm

Ngày 14-5, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có chuyến thăm lịch sử đến Myanmar và gặp gỡ Tổng thống Thein Sein. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Hàn Quốc đến Myanmar kể từ sau âm mưu ám sát của các mật vụ CHDCND Triều Tiên cách đây 29 năm.

Hãng Yonhap cho biết, Tổng thống Lee Myung-bak và người đồng cấp chủ nhà Thein Sein thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại; chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế của Hàn Quốc; mở rộng hợp tác năng lượng, phát triển nguồn tài nguyên và các lĩnh vực khác. Dự kiến ông Lee cũng thảo luận về việc cắt quan hệ quân sự giữa Myanmar với CHDCND Triều Tiên.

Cuộc tấn công xảy ra trong chuyến công du của Tổng thống Hàn Quốc lúc đó là ông Chun Doo-hwan đến Rangoon vào năm 1983 đã làm 21 người chết. Ông Chun Doo-hwan thoát chết nhưng 17 người Hàn Quốc, trong đó có các Bộ trưởng, và 4 quan chức Myanmar đã thiệt mạng. Ba nghi phạm người CHDCND Triều Tiên đã được xác định, nhưng một người chết, còn 2 người bị bắt giữ. Ngay lập tức, Myanmar cắt quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên. Song, mối quan hệ song phương này được nối lại vào năm 2007. Các quan chức Hàn Quốc bày tỏ quan ngại rằng, Myanmar có thể phối hợp với CHDCND Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo AP, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ tư ở Myanmar, sau Trung Quốc, Hồng Kông và Thái Lan, với tổng giá trị đầu tư là 2,67 tỷ USD trong năm 2010-2011.

PHÚC NGUYÊN

 

;
.
.
.
.
.