.

Triều Tiên đang dự tính phóng tên lửa tầm xa hơn?

.

(ĐNĐT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu cho biết Triều Tiên đã thực hiện nâng cấp lớn bệ phóng có thể đặt nền móng cho việc phóng tên lửa tầm xa hơn.

Giới chức Triều Tiên cùng các nhà báo ra khỏi bãi phóng Tangachai-ri hôm tháng 4-2012.  Ảnh: AFP
Giới chức Triều Tiên cùng các nhà báo ra khỏi bãi phóng Tangachai-ri hôm tháng 4-2012. Ảnh: AFP

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đã “tiến bộ nhanh” vào năm ngoái tại bãi phóng Musudan-ri và rõ ràng đã san phẳng một ngôi làng gần đó để xây dựng một tòa nhà để lắp ráp các tên lửa lớn hơn, Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết.

Viện trên nghi ngờ rằng, Triều Tiên đang nhằm vào các tên lửa lớn hơn cả tên lửa Unha-3, loại tên lửa đã được phóng hôm 13-4 và tên lửa mới này có thể tầm bắn xuyên lục địa, vấn đề mà Mỹ quan ngại lâu nay.

Trên trang blog 38north.org, Viện Mỹ-Triều Tiên cho biết: “Cấu trúc mới nhằm hỗ trợ cho việc phóng các tên lửa lớn hơn Unha-3 trong tương lai, với bệ phóng vũ trụ nhiên liệu rắn có thêm nhiều tính năng hoặc các tên lửa có tầm liên lục địa mà có thể bay qua Nhật, làm trầm trọng hơn nữa các căng thẳng khu vực".

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trung tâm được nâng cấp sẽ vận hành vào năm 2016-2017. Các bức ảnh cho thấy một rãnh thoát lửa, móng công trình và một cấu kiện tròn màu trắng có mục đích không rõ ràng nhưng dường như sẽ bao quanh tên lửa dựng đứng.

Bãi phóng này có nét tương đồng nhưng cũng khác với một bãi phóng tại Iran và người ta không chắc liệu có sự hợp tác nào không giữa hai nước này.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.