.

Triều Tiên đang xây dựng lò phản ứng nước nhẹ?

.

(ĐNĐT) - Theo các hình ảnh do vệ tinh thương mại công bố hôm 16-5, Triều Tiên có vẻ như đang xúc tiến việc xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ có thể được sử dụng để phục vụ cho chương trình hạt nhân của nước này.

 Bức ảnh chụp từ vệ tinh của Imagesat hôm 30-4-2012 cho thấy một lò phản ứng nước nhẹ được xây dựng tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên  Ảnh: GeoEye.38north
Bức ảnh chụp từ vệ tinh của Imagesat hôm 30-4-2012 cho thấy một lò phản ứng nước nhẹ được xây dựng tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên (Ảnh: GeoEye.38north)

Các bức ảnh được các vệ tinh thương mại chụp hôm 30-4 và được phân tích tại Viện Mỹ-Hàn Quốc của Đại học Johns Hopkins cho thấy, người ta đang tiến hành đổ bê-tông, lắp dàn thép và làm mái của một lò phản ứng mới ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Một bài viết blog đăng trên website 38north.org của viện trên cho biết: “Có vẻ như Triều Tiên đang gần hoàn thiện một tòa nhà chứa lò phản ứng”.

Bài viết trên cho rằng, việc xây dựng lò phản ứng, cùng với nhà máy làm giàu uranium “là một dấu hiệu quan trọng cho thấy ý định của Triều Tiên xúc tiến việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình trong tương lai”.

Tuy nhiên, các cơ sở trên có vẻ như sẽ không hoạt động trước năm 2014 hoặc 2015 bởi Triều Tiên sẽ cần phải lắp đặt các thiết bị nặng, kể cả một máy phát turbine.

Lần đầu tiên Triều Tiên tiết lộ việc xây dựng một lò phản ứng mới vào năm 2010 cho các nhà khoa học Mỹ đang viếng thăm, đồng thời họ còn được cho xem một nhà máy làm giàu uranium được cho là sẽ sản xuất ra nhiên liệu làm giàu thấp cho lò phản ứng mới.

Trước đó, Triều Tiên từng tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và năm 2009. Hiện nước này đang bị nghi ngờ sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba, sau vụ phóng tên lửa Unha-3 thất bại hôm 13-4 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.