.

Triều Tiên sửa hiến pháp, tuyên bố là cường quốc hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Trong bản sửa đổi hiến pháp đầu năm nay, Triều Tiên tuyên bố là một “quốc gia hạt nhân”.

Ảnh một cuộc duyệt binh nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên, Kim Nhật Thành, 15-4-2012  Ảnh: Getty
Ảnh một cuộc duyệt binh nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch Triều Tiên, Kim Nhật Thành, 15-4-2012 (Ảnh: Getty)

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Naenara, một tờ báo mạng chính thức của Triều Tiên, ngày 30-5 đã dẫn bản hiến pháp đã sửa đổi của Triều Tiên, có đoạn ghi “Kim Jong-il đã “đưa đất nước trở thành một quốc gia vô địch, với lý tưởng chính trị mạnh mẽ, một quốc gia có sức mạnh hạt nhân, sức mạnh quân sự không thể khuất phục.”

Bản hiến pháp trước đó của Triều Tiên không hề có cụm từ “quốc gia có vũ khí hạt nhân”.

Giáo sư Choi Jong Kun của Đại học Yonsei cho rằng: “Triều Tiên từng tuyên bố về khả năng hạt nhân của mình qua phương tiện truyền thông nhà nước, nhưng chưa có tuyên bố nào mạnh mẽ hơn là đưa từ ngữ này vào hiến pháp của họ”.

Theo ông Kun, đó là một tuyên bố khẳng định và có vẻ như nhằm thẳng vào Mỹ và các quốc gia khác có liên quan.

Yonhap đưa tin, Hàn Quốc tuyên bố rằng, Triều Tiên không thể có được địa vị là quốc gia hạt nhân, bởi theo thỏa thuận vào tháng 9-2005, Triều Tiên đã đồng ý với các cường quốc hạt nhân trong vòng đàm phán sáu bên rằng, sẽ hủy bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy các lợi ích kinh tế, ngoại giao và các đảm bảo an ninh.

Tuy vậy, cuộc đàm phán 6 bên về việc thực hiện thỏa thuận trên đã rơi vào bế tắc kể từ tháng 12-2008. Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân trong năm 2006 và 2009.

Gần đây, sau khi phóng không thành công tên lửa tầm xa Unha-3 vào giữa tháng 4, dư luận đang tình nghi nước này sẽ tiếp tục vụ thử hạt nhân thứ ba.

Quang Hiển (theo CNN, Yonhap, CNA)

;
.
.
.
.
.