.

Trung - Nhật đối thoại về tranh chấp lãnh hải

Trung Quốc và Nhật Bản ngày 16-5 tiến hành đối thoại cấp cao về các đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông, Bắc Kinh gọi là đảo Điếu Ngư, còn Tokyo gọi là đảo Senkaku.

Hãng AFP cho biết, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của 2 nước, cùng với các cơ quan Hàng hải nhóm họp tại thành phố Hàng Châu, phía Đông Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, cả Bắc Kinh lẫn Tokyo đều thống nhất thiết lập một cơ chế tham vấn cấp cao giữa 2 nước về vấn đề hàng hải vào tháng 12 tới và không có bất kỳ trở ngại nào trong lần đàm phán này.

Cũng theo AFP, các tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc với một số nước châu Á đang làm dấy lên những căng thẳng và quan ngại về an ninh cho khu vực này. Ngoài tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông, Trung Quốc còn có tranh chấp với các nước khác trên Biển Đông, hầu hết liên quan đến một số đảo nhỏ tương tự đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông.

Phát biểu tại hội thảo của Viện Nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington ngày 16-5, thượng nghị sĩ John McCain nói rằng, Mỹ cần ủng hộ các nước ASEAN trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

T.BÌNH

;
.
.
.
.
.