.

Trung Quốc đưa thêm tàu đến Biển Đông

.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 23-5 cáo buộc Trung Quốc triển khai thêm tàu của Chính phủ và các tàu cá đến khu vực bãi đá ngầm trên Biển Đông, vốn đang tranh chấp chủ quyền giữa Manila và Bắc Kinh.

Tàu chiến của Mỹ được chuyển giao cho Philippines.                              Ảnh: USCG
Tàu chiến của Mỹ được chuyển giao cho Philippines.                                     Ảnh: USCG

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết, đêm 22-5, có 5 tàu của Chính phủ Trung Quốc và 16 tàu cá của nước này hiện diện gần bãi đá ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi bãi đá này là đảo Hoàng Nham). Ngoài ra, còn có 56 xuồng nhỏ của ngư dân Trung Quốc sử dụng để đánh cá trong vùng nước nông. Trong khi đó, 2 tàu của Chính phủ Philippines giám sát các hoạt động từ phía Trung Quốc trước đó cho hay, chỉ có 3 tàu của Chính phủ Trung Quốc ở gần bãi đá Scarborough.

Philippines đã gửi văn bản phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc. Người phát ngôn Hernandez nhấn mạnh: Chính phủ Manila yêu cầu các tàu của Trung Quốc ngay lập tức rút khỏi khu vực tranh chấp và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Song, các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc chưa có bình luận gì về vụ việc mới nhất này.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đang trở nên leo thang. Đầu tháng 4 vừa qua, cả hai nước đều đưa tàu đến gần bãi đá Scarborough và tàu của Bắc Kinh đã ngăn cản tàu Hải quân Philippines bắt giữ các ngư dân Trung Quốc. Hai nước cũng đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá tại vùng tranh chấp nhưng động thái này không xoa dịu được căng thẳng. Thậm chí, ngày 22-5, người phát ngôn Hernandez còn nói rằng, số xuồng nhỏ của Trung Quốc gần bãi đá Scarborough lên đến 76 chiếc, trong khi không có tàu cá nào của Philippines hiện diện nơi đây.

Chính phủ Philippines đang nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân quốc gia châu Á này xung quanh việc đối phó với áp lực từ phía Trung Quốc với những tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Song, theo Báo The Christian Science Monitor, người dân Philippines bày tỏ mong muốn Manila có thể xử lý tốt hơn vấn đề tranh chấp bằng con đường ngoại giao. Giáo sư nghiên cứu về châu Á tại một trường đại học của Philippines, Aileen Baviera, nói rằng cả hai nước đều ban bố lệnh cấm đánh bắt cá, nhưng vấn đề cốt lõi vẫn chưa được giải quyết.

Trong khi đó, Philippines cũng chủ trương hiện đại hóa quân đội. Tàu tuần duyên lớp Hamilton thứ hai của Mỹ mang tên USCG Dallas được xem là một trong các động thái tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng quân đội Manila. Tổng Tham mưu trưởng quân đội Philippines Jessie Dellosa và Chỉ huy hạm đội Hải quân Philippines - Chuẩn đô đốc Jose Luis Alano tham gia lễ chuyển giao tượng trưng chiếc USCG Dallas vào ngày 23-5 tại Nam Carolina (Mỹ, theo giờ địa phương). Sau khi được Philippines tiếp nhận, con tàu sẽ mang tên BRP Ramon Alcaraz.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.