.

Trung Quốc tố Philippines thiếu thiện chí

Ngày 24-5, Trung Quốc cáo buộc Philippines không có thiện chí trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình để giải quyết căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Cáo buộc của Trung Quốc được đưa ra sau khi xác nhận việc triển khai thêm tàu trên Biển Đông, cụ thể là gần bãi đá ngầm Scarborough - khu vực đang tranh chấp với Philippines. Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, trong suốt toàn bộ tiến trình, Bắc Kinh cam kết giải pháp ngoại giao để giải quyết tình huống trên Biển Đông, nhưng hành động của phía Philippines làm nước này gia tăng hoài nghi về thiện chí của Manila.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết có 5 tàu của Chính phủ Trung Quốc cùng 16 tàu cá hiện diện ở bãi đá Scarborough. Ngày 24-5, người phát ngôn Hồng Lỗi còn đề nghị Trung Quốc gia tăng số lượng tàu tại nơi đây. Theo ông Hồng Lỗi, Philippines “vẫn đang có một số hành động khiêu khích và Trung Quốc phải tăng cường kiểm soát, tăng báo động ở khu vực này” (!?).

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.