.

Bạo lực bùng phát ở Myanmar, chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp

.

(ĐNĐT) - Myanmar đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang Rakhine giữa lúc các quan ngại về tình trạng bạo loạn do bạo lực tôn giáo đang gia tăng.

Các nhà sư Phật giáo trong một cuộc biểu tình trước chùa Shwedagon, bang Rakhine, tây Myanmar.  Ảnh: AFP
Các nhà sư Phật giáo trong một cuộc biểu tình trước chùa Shwedagon, bang Rakhine, tây Myanmar. Ảnh: AFP

Truyền hình Myanmar cho biết, Tổng thống Thein Sein đã ban hành một sắc lệnh để ngăn chặn các vụ đụng độ mà trong đó, hàng trăm ngôi nhà của những người theo đạo Phật bị đốt cháy, 7 người thiệt mạng trong vụ nổi loạn hôm thứ Sáu và thứ Bảy vừa qua.

Lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực “cho đến khi có lệnh tiếp theo”.

Bạo lực tại làng Rakhine đe dọa tới tiến trình thành lập chính phủ mới của Myanmar, vốn mới nắm quyền vào cuối năm ngoái và đang mong muốn thực hiện hàng loạt cải cách.

Trong một bài phát biểu trước quốc dân, Tổng thống Thein Sein đã giảm nhẹ các cuộc bạo loạn xuống mức “do bất bình, thù ghét và trả thù do bất đồng tôn giáo và quốc tịch”.

Ông Thein Sein cho rằng, nếu hai phía cứ tiếp tục giết chóc lẫn nhau vì thù hận, đặt hỗn loạn trước mọi thứ thì bạo lực có nguy cơ lan rộng ra khỏi bang Rakhine. Đồng thời, ông Thein Sein khuyên người dân nên đặc biệt cẩn trọng với những thiệt hại có thể gây ra cho hòa bình, ổn định và tiến trình dân chủ cũng như quá trình phát triển của đất nước trong thời kỳ chuyển tiếp.

Bang Rakhine, nơi đa số là người theo đạo Phật, nhưng đây cũng là nơi có cộng đồng Hồi giáo lớn như Rohingya, nhóm những người không quốc tịch và được Liên Hiệp Quốc mô tả là một trong cộng đồng thiểu số bị ngược đãi nhất trên thế giới.

Chính phủ Myanmar xem những người Hồi giáo Rohingya là người ngoại quốc và họ không thuộc cộng đồng thiểu số của Myanmar. Nhiều người Myanmar xem họ là người nhập cư trái phép và có thái độ thù địch với họ.

Trước đó, truyền thông nhà nước Myanmar đã công bố một loạt các biện pháp, kể cả tình trạng giới nghiêm tại thủ phủ bang, Sittwe và 3 thị trấn khác, cũng như cấm các nhóm tụ tập hơn 5 người nhưng các động thái này tỏ ra thất bại.

Sự việc bắt đầu hôm 3-6, khi một đám đông những người theo đạo Phật đã nhầm lẫn khi cho rằng các thủ phạm của một vụ cưỡng hiếp đang ở trên một xe buýt và đánh chết 10 người Hồi giáo.

Bạo lực bùng phát vào hôm thứ Sáu, 8-6, khi ít nhất bốn người Phật giáo bị giết tại bang này và kéo theo một làn sóng bạo lực thứ hai tại các ngôi làng xa xôi vào hôm thứ Bảy.

Vụ việc khiến chính quyền phải huy động các đơn vị cảnh sát và quân đội tới vãn hồi trật tự. 17 người bị thương, gần 500 ngôi nhà bị phá hủy trong vụ này.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.