.

Biểu tình bùng phát sau bản án với Mubarak

.

Biểu tình diễn ra vào ngày 2-6, kéo dài sang ngày 3-6, sau khi cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị kết án chung thân vì liên quan đến cái chết của 850 người biểu tình hồi năm ngoái.

Quảng trường Tahrir ở Cairo tràn ngập dòng người biểu tình.                                                                  Ảnh: AFP
Quảng trường Tahrir ở Cairo tràn ngập dòng người biểu tình.   Ảnh: AFP

Khoảng 10.000 người đã tập trung ở Quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo, bày tỏ sự tức giận đối với bản ánh dành cho ông Mubarak cũng như khi các quan chức khác được tuyên trắng án. Những người biểu tình bày tỏ mong muốn kết án tử hình đối với cựu Tổng thống 84 tuổi này. Ngày 3-6, họ chiếm giữ Quảng trường Tahrir và khẳng định sẽ không rời nơi đây cho đến khi những người thiệt mạng trong cuộc nổi dậy vào năm ngoái được báo thù.

Các cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra ở Alexandria, Mansoura và khu vực Suez trên Biển Đỏ. Không những thế, người dân Ai Cập còn bao vây trụ sở của ứng viên Tổng thống Ahmed Shafiq tại Fayoum, miền Nam Cairo.

Hãng AP cho biết, ông Mubarak cùng cựu Bộ trưởng An ninh Habib el-Adly nhận án chung thân, nhưng ông cùng hai con trai là Gamal và Alaa được tuyên vô tội với các cáo buộc tham nhũng. Bốn quan chức khác của Bộ Nội vụ cùng 2 quan chức cấp cao an ninh được trắng án vì thiếu các bằng chứng cụ thể. Theo CNN, ông Mubarak ngay lập tức được chuyển đến nhà tù ở miền Nam Cairo để thi hành án. Những người biểu tình mang theo quốc kỳ Ai Cập hô vang khẩu hiệu mô tả phiên tòa là “trò hề” và yêu cầu xét xử lại.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.