.

Châu Âu có thể phục hồi chậm vì tham nhũng

Tổ chức Minh bạch quốc tế ngày 6-6 cho rằng, tham nhũng chính trị và kinh tế ở châu Âu, nhất là ở Địa Trung Hải, có thể làm các nền kinh tế phục hồi chậm trong lúc phải chật vật vượt qua khủng hoảng nợ công.

Theo báo cáo của Tổ chức Minh bạch quốc tế, việc thâm hụt ngân sách và nợ công là vấn đề chính của cuộc khủng hoảng kéo dài 2,5 năm nay ở khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu. Đồng thời, tham nhũng xảy ra có nghĩa là việc sử dụng tiền công không hiệu quả. Giám đốc nghiên cứu tại Tổ chức Minh bạch quốc tế Finn Heinrich, nhận định: Các quốc gia để xảy ra tình trạng tham nhũng tràn lan là những nước gặp nhiều vấn đề nhất trong khủng hoảng nợ công vào lúc này. Theo ông Heinrich, các cơ quan kiểm toán ở những nước tham nhũng thường rất yếu và không độc lập với Chính phủ.

Báo cáo đề cập đến Hy Lạp, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và cho rằng, những nước này đang gặp vấn đề sâu sắc trong hệ thống quản lý công. Hãng Reuters dẫn nguồn tin của Hội đồng châu Âu cho hay, tham nhũng đã gây thiệt hại cho Liên minh châu Âu khoảng 120 tỷ euro/năm (150 tỷ USD).

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.