.

Hàn-Nhật sẽ ký hiệp ước quân sự

.

(ĐNĐT) - Ngày 27-6, hãng tin Yonhap cho biết, Hàn Quốc sẽ ký một hiệp ước quân sự với Nhật Bản lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chế độ thực dân tàn bạo vào năm 1945.

Một tàu khu trục của hải quân Hàn Quốc và tàu chiến Nhật chặn một tàu (giả định) trong một cuộc tập trận hải quân phối hợp Hàn-Nhật.
Một tàu khu trục của hải quân Hàn Quốc và tàu chiến Nhật chặn một tàu (giả định) trong một cuộc tập trận hải quân phối hợp Hàn-Nhật.

Yonhap dẫn nguồn Chính phủ Hàn Quốc cho biết, hiệp ước trên có tên

Hiệp ước thông tin quân sự an ninh chung, kêu gọi hai nước trao đổi tin tức tình báo về Triều Tiên và chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này.

Với lý do sự thù hằn đối với người Nhật vẫn còn, tháng trước, Hàn Quốc đã dừng việc ký kết hiệp ước nói trên và một thỏa thuận quân sự khác về chia sẻ hậu cần, trong đó có cả vũ khí và hợp tác trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình ở nước ngoài.

Theo nguồn tin trên, Seoul đã quyết định chia sẻ tin tức tình báo với Tokyo, trong khi vẫn còn giữ lại hiệp ước chia sẻ hậu cần nhạy cảm hơn. Nếu hiệp ước này được ký kết, sẽ cho phép quân đội Nhật vào vùng lãnh thổ phía nam Hàn Quốc trong những tình huống khủng hoảng.

Yonhap dẫn nguồn tin cho biết: “Hai chính phủ sẽ chính thức ký kết hiệp ước trên trong tuần này, hoặc tuần sau. Nhật hiện có rất nhiều thông tin tình báo vốn rất hữu ích đối với Hàn Quốc”.

Hiện Hàn Quốc trì hoãn việc thảo luận về việc chia sẻ tin tức tình báo bởi tranh chấp về lãnh thổ với Nhật. Hai nước đang bất đồng về việc sở hữu những hòn đảo nhỏ trên Biển Nhật Bản. Tuy vậy, việc Triều Tiên thử tên lửa tầm xa hôm tháng 4 đã buộc hai nước phải trao đổi thông tin tình báo.

Nhiều người già Hàn Quốc vẫn còn những kỷ niệm cay đắng với chế độ quân phiệt Nhật từ năm 1910 đến 1945.

Tokyo từng bác bỏ đề xuất của Seoul về việc đàm phán đền bù cho những phụ nữ Hàn Quốc bị quân đội Nhật bắt làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh Thế giới thứ II.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.