.

Hàng ngàn người Myanmar cần lương thực, nhà ở

.

Hàng ngàn người Hồi giáo Rohingya và Phật giáo Rakhine đang cần lương thực, nước uống và nhà ở tại khu vực Tây Bắc Myanmar sau khi trải qua những vụ xung đột sắc tộc nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.

Những người Rohingya tị nạn trên đường đến Bangladesh.                                                 Ảnh: Reuters
Những người Rohingya tị nạn trên đường đến Bangladesh.                               Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Aung Myat Kyaw ở bang Rakhine cho biết, khoảng 20.000 người tị nạn ở thành phố Sittwe đang cần lương thực và có những quan ngại về sức khỏe cũng như nơi ở của họ. Kể từ ngày 3-6, khi bạo lực bùng phát tại thị trấn Maungdaw (bang Rakhine) đến nay, tổng cộng 16.000 ngôi nhà đã bị đốt cháy. Theo một quan chức Chính phủ, số người thiệt mạng ước tính 28 người và 53 người khác bị thương. Quân đội Myanmar đã đưa hàng trăm người Rohingya đến những ngôi làng Hồi giáo Sittwe để bảo đảm an toàn cho họ. Hãng AFP cho hay, hàng trăm người Rohingya, trong đó có phụ nữ và trẻ em, đã tìm cách chạy đến nước láng giềng Bangladesh.

Bạo lực xuất phát từ việc 3 người Hồi giáo bị cáo buộc cưỡng hiếp và giết một phụ nữ theo đạo Phật vào tháng 5 vừa qua. Sau đó, một nhóm phật tử đã sát hại 10 người Hồi giáo để trả đũa. Giới quan sát cho rằng, đây là thách thức lớn nhất của Tổng thống Thein Sein kể từ khi nắm quyền vào năm ngoái.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.