.

Lại lật tàu chở 150 người ngoài khơi Đảo Phục Sinh

.

(ĐNĐT) - Một tàu chở 150 người tình nghi là tị nạn đã bị lật vào sáng nay, 27-6, ngoài khơi Đảo Phục Sinh (Chrimast Island) trên vùng Ấn Độ Dương giữa Indonesia và Australia. Đây là vụ lật tàu thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần qua.

Một tàu chở nhiều người tị nạn va vào đá tại Đảo Phục Sinh. Ảnh chụp từ máy quay hôm 15-12-2010.  Ảnh: chinadaily.com.cn
Một tàu chở nhiều người tị nạn va vào đá tại Đảo Phục Sinh. Ảnh chụp từ máy quay ngày 15-12-2010. Ảnh: China Daily

Các nhà chức trách Australia cho biết, hiện hai tàu buôn có mặt tại hiện trường đang tham gia tìm kiếm cứu nạn đối với chiếc tàu bị nạn.

Phát ngôn viên cơ quan quản lý an toàn hàng hải Australia (AMSA), Meehan cho biết: “Chiếc tàu bị lật và có nhiều người rơi xuống biển. Có nhiều người sống sót. Điều kiện thời tiết bình thường”.

Một bức ảnh do AMSA về chiếc tàu trước khi nó bị lật cho thấy, con tàu rất chật chội và tàu hình như là tàu vỏ gỗ. Theo bức ảnh trên, vùng biển tại khu vực đó khá yên tĩnh, nằm cách đảo Phục Sinh 200 kilomet về phía bắc và cách phía nam Indonesia khoảng 185 kilomet.

Vụ việc mới nhất này đã làm bộc phát cuộc tranh cãi chính trị gay gắt về chính sách nhập cư và tình hình an ninh biên giới tại Australia. Mỗi năm, nước này tiếp nhận vài nghìn người tị nạn bằng thuyền.

Hôm 21-6, một tàu chở khoảng 200 người cũng bị nghi là đi tị nạn đã lật ở cùng vị trí đó, làm chết ít nhất 90 người. Cuộc tìm kiếm những người mất tích đối với tàu này đã kết thúc vào hôm thứ Bảy (23-6), với kết quả 110 người sống sót và 17 thi thể được tìm thấy.

Vùng biển nằm giữa Indonesia và Christmas là tuyến đường biển nổi tiếng đối với những người tị nạn. Họ sẽ qua ngã Indonesia với sự giúp đỡ của bọn buôn lậu trên những con tàu quá tải.

Từ năm 2009 tới nay, có hơn 50 tàu chở hơn 4.000 người tị nạn đã bị chính quyền Australia phát hiện.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.