.

Máy bay tiêm kích của Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria bắn rơi

.

(ĐNĐT) - Một máy bay tiêm kích F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ bay vào không phận của Syria đã bị bắn rơi. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sẽ có những “bước cần thiết” một khi toàn bộ sự kiện này được làm rõ.

Bản đồ khu vực máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi tại vùng biển Syria, ngày 22-6-2012
Bản đồ khu vực máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi tại vùng biển Syria, ngày 22-6-2012

Theo hãng tin nhà nước Syria, SANA, phát ngôn viên quân đội Syria cho biết, họ đã bắn vào một “mục tiêu không xác định” tiến vào không phận của mình, làm mục tiệu rơi xuống vùng biển Syria.

“Một mục tiêu trên không không xác định đã xâm phạm không phận Syria, đến từ phía tây với độ cao rất thấp và tốc độ nhanh trên vùng lãnh thổ ở phía đông Địa Trung Hải”, phát ngôn viên nói trên cho biết.

Ngay  sau đó, quân đội Syria đã xác định rằng đó là máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ và hải quân hai nước đã tiến hành một chiến dịch phối hợp tìm kiếm hai phi công mất tích, SANA cho biết.

Các lực lượng phòng không đã bắn hạ máy bay khi nó chỉ cách đất liền 1 kilomet và máy bay rơi cách bờ biển của tỉnh Latakia 10 kilomet, trong vùng biển thuộc Syria.

Sau một cuộc họp khẩn cấp của Thủ tướng Erdogan với chỉ huy quân đội và tình báo cùng các bộ trưởng chủ chốt trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan đã có một tuyên bố bằng văn bản rằng, phía Syria đã bắn hạ một máy bay của nước này được báo cáo là đã mất tích ở vùng phía đông Địa Trung Hải vào hôm qua, 22-6.

Trong tuyên bố, ông Erdogan nói: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thông báo lập trường cuối cùng của mình và sẽ có các bước cần thiết để quyết định sau khi vụ việc được làm rõ”.

Trước đó, một tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chiếc máy bay chiến đấu đã mất liên lạc vô tuyến với căn cứ trên vùng biển phía đông Địa Trung Hải, gần tỉnh Latakia của Syria.

Chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar lúc 9 giờ 00 GMT sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân ở thành phố Malatya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tỉnh trưởng Malatya, Ulvi Saran cho biết, đó là một chiếc máy bay chiến đấu F-4, với hai phi công trên máy bay.

Vụ việc mới nhất này có vẻ như đang làm xấu thêm quan hệ vốn đã xấu đi giữa hai láng giềng qua việc Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thẳng thừng lên án việc trấn áp đẫm máu những người biểu tình chống chính phủ của Syria.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.